Trước khi kinh doanh mỹ phẩm online cần biết gì?

Bạn muốn bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm online nhưng chưa biết gì về ngành hàng này? Làm cách nào để mang về được nhiều tiền nhất khi kinh doanh mỹ phẩm online? Để giải đáp thắc mắc đó cho bạn bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để bạn tự tin bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm online.

Cơ hội của ngành kinh doanh mỹ phẩm online

Việc nhu cầu làm đẹp ngày một tăng, yêu bản thân chăm sóc cơ thể đang là xu hướng, không những của hội chị em mà nam giới cũng quan tâm không kém, không phân biệt độ tuổi dù là trung niên hay học sinh sinh viên ngày nay cũng có nhu cầu và quan tâm đến “sức khoẻ sắc đẹp” của mình, kinh doanh mỹ phẩm online là một ngành tiềm năng để bạn phát triển, hơn thế nếu bạn không có nhiều vốn, không thể mở một cửa hàng truyền thống thì kinh doanh mỹ phẩm với hình thức online rất phù hợp với bạn. Việc kinh doanh này không đòi hỏi nhiều, bạn chỉ cần có một ít kiến thức về mỹ phẩm và kinh nghiệm đã trãi nghiệm dùng sản phẩm của mình để tư vấn cho khách hàng, song song đó học hỏi các shop mỹ phẩm khác với mô hình tương tự để phát triển bản thân. Ngoài ra bạn cũng không quá khó để tìm kiếm nguồn hàng vì lượng hàng chất lượng uý tín trên thị trường ngày càng đa dạng phong phú bạn có thể lựa chọn với nhiều mức giá khác nhau.

Mô hình kinh doanh mỹ phẩm online phổ biến

Cung cấp mỹ phẩm handmade

Mỹ phẩm handmade là loại mỹ phẩm an toàn, thân thiện với người tiêu dùng với giá cả phải chăng đây sẽ là xu hướng mua mà khách hàng sẽ tìm đến.

Với mô hình này bạn cần trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức về nguyên liệu làm từ thiên nhiên cũng như các quy trình sản xuất, để đảm bảo tính an toàn của sản phẩm hạn chế tối đa tác dụng phụ và các rủi ro không mong muốn. Bạn nên có một  trang mạng xã hội hoặc một website để bày bán những sản phẩm của mình hãy thiết kế một dao diện dễ “giao tiếp” với người dùng nhất để họ dễ dàng nhấn mua sản phẩm của bạn, dự định đây sẽ là mô hình kinh doanh mỹ phẩm online hiệu quả nên bạn đừng bỏ qua đấy nhé.

Kinh doanh mỹ phẩm xách tay online

Do tâm lý với những sản phẩm trôi nổi, hàng giả, kém chất lượng, người tiêu dùng tìm đến những sản phẩm xách tay từ các nơi khác nhau như Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản,…để đảm bảo sự uy tín của sản phẩm. Thời gian đầu bạn chỉ cần mang về cho mình một số lượng nhỏ mỹ phẩm từ một quốc gia, không nên nhập quá nhiều hàng và nhập mỹ phẩm từ nhiều nước khi mới bắt đầu vì như thế sẽ rất khó quản lí được hàng tồn và kiểm soát được doanh thu.

Bán mỹ phẩm order

Đợi khách lựa chọn được sản phẩm cụ thể rồi nhập hàng về bán cũng là một lựa chọn không tồi cho hình thức kinh doanh mỹ phẩm online, khi mà vốn ít và kinh nghiệm kinh doanh online chưa có. Bạn cần có một website mỹ phẩm giúp khách có thể lựa chọn những sản phẩm phù hợp với nhu cầu và túi tiền và cũng là nơi để trao đổi tư vấn online.

Tuy nhiên có một vài sự cố mà bạn cần lưu ý đó là trễ đơn, chậm chuyến hoặc thất lạc hàng hoá sẽ làm ảnh hưởng khá nhiều đến câu chuyện kinh doanh của bạn, thế nên bạn phải cân nhắc điểm này.

Kinh doanh mỹ phẩm dùng thử

Để giúp người dùng có thể trải nghiệm những sản phẩm mới, những sản phẩm sắp tung ra thị trường và dễ dàng nhận đánh giá từ phía khách hàng, các thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng như The Face Shop, Skinfood, Laneige, Innisfree,…thường cho ra những mẫu dùng thử với dung tích nhỏ, mini size,…Việc sử dụng mẫu dùng thử trước khi mua bản chính thức giúp người dùng xem xét được sản phẩm có phù hợp với làn da của mình hay không từ đó đưa ra quyết định mua sản phẩm và cũng là cơ hội để thương hiệu tiết kiệm được chi phí quảng cáo cho mình. Bán mỹ phẩm online với mô hình này là một bước đi khá hay và mới, tuy nhiên bạn cần đảm bảo nguồn gốc của sản phẩm để đảm bảo chất lượng sản phẩm và uy tín cho chính mình.

Bước đầu kinh doanh mỹ phẩm online cần làm gì?

Tìm kiếm nguồn hàng tin cậy

Chỉ khi có được nguồn hàng tin cậy bạn mới an tâm về chất lượng, đừng tìm đến những nguồn hàng có giá quá rẻ vì rủi ro cao là hành kém chất lượng các dạng nguồn hàng mà bạn nên quan tâm đó là:

  • Từ các thương hiệu lớn: ở đây sẽ đảm bảo cho bạn hoàn toàn về chất lượng, chính sách rõ ràng minh bạch, nhưng đối với việc nhập hàng từ các thương hiệu này bạn cần phải nhập hàng với số lượng lớn và thương xuyên nên sẽ khó phù hợp với mô hình kinh doanh nhỏ lẻ và mới bắt đầu.
  • Nhập hành xách tay: Tuỳ theo mùa và chính sách sale mà mức độ khang hiếm của nguồn hàng này mang lại, nhưng nếu làm tốt việc tìm kiếm sản phẩm bạn sẽ không cần phải lo về doanh thu khi bạn có được những mặt hàng tột, độc lạ mà trong nước không có.
  • Tự sản xuất và bán hàng: Việc tự sản xuất tạo thương hiệu mỹ phẩm cho mình cũng là ý hay, nhưng đối với hình thức này bạn cần có kinh nghiệm chuyên sâu, đội ngũ và di chuyền sản xuất chuyên nghiệp đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra.

Phân biệt được hàng thật và hàng nhái

Đối mặt với tình trạng làm giả mỹ phẩm tinh vi như hiện nay, khi kinh doanh bạn cần có những cách để phân biệt chất lượng hàng cho riêng mình giúp khách hàng có được những sản phẩm ưng ý nhất.

Xác định đối tượng khách hàng cụ thể

Việc khoanh tròn được vùng khách hàng cũng là một việc cần làm khi kinh doanh mỹ phẩm online. Khách hàng của bạn là nam hay nữ? Độ tuổi là bao nhiêu? Số tiền mà họ có thể bỏ ra cho sản phẩm của bạn? Nhu cầu về sắc đẹp của họ là gì? Bạn nên cân nhắc những yếu tố này để nhập hàng cho đúng và phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Cam kết chất lượng với khách hàng

Nhiều cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm hiện nay cung cấp những mặt hàng kém chất lượng ảnh hưởng đến thị trường chung, mang những thông tin tiêu cực đến khách hàng khi lựa chọn sản phẩm, việc sẵn lòng cam kết chất lượng sản phẩm giúp khách hàng an tâm nhiều hơn và có một trải nghiệm mua hàng tốt.

Các chiến lược kinh doanh mỹ phẩm online hiệu quả

Xác định đối thủ, đẩy mạnh sản phẩm

Xem xét đối thủ cùng ngành của bạn là ai? Họ đã làm tốt những gì rồi? Còn nhưng việc chưa tốt là gì?

Từ đó đưa ra cho mình một hướng đi dựa trên toàn bộ điểm yếu của đối thủ, hãy cho khách hàng một lý do để chọn bạn mà không phải đối thủ của bạn.

Đầu tư về mặt hình ảnh

Vẻ bề ngoài quan trọng tới vậy sao? Đúng việc đầu tiền khi mua hàng chính là nhìn vào hình ảnh sản phẩm, hình ảnh có bắt mắt, tươi sáng, phù hợp thì mới dễ tiếp cận được khách hàng, song song mô tả chân thực sản phẩm sẽ giúp khách hàng lựa chọn dễ dàng hơn.

Điều quan trọng nhất là lòng tin

Mặt hàng mỹ phẩm là mặt hàng nhạy cảm liên quan trực tiếp đến sức khoẻ sắc đẹp của khách hàng, ngoài việc cung cấp những sản phẩm chất lượng bạn cần có những bài viết, chia sẽ kiến thức, cung cấp những thông tin bổ ích cũng như kinh nghiệm làm đẹp, bên cạnh đó bỏ thời gian nhiều cho việc tư vấn giải đáp thắc mắc, khiến khách hàng luôn tin tưởng và trung thành hơn với shop mỹ phẩm của bạn.

Đẩy mạnh quảng cáo

Nếu không muốn chi trả phí cho việc chạy quảng cáo cho thương hiệu bạn hoàn toàn có những sự lựa chon khác như là thương xuyên tung ra các chương trình khuyến mãi, give away, share để nhận thưởng,…việc làm này sẽ kích thích sức mua của khách hàng và thương hiệu của bạn cũng dần được rộng rãi hơn.

Cần bao nhiêu vốn để bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm online?

Chi phí nhập hàng

Tuỳ theo quy mô mà bạn cần xác định số lượng, thương hiệu, chủng loại và cân nhắc với khả năng của bản thân để có được những con số cụ thể nhất, nhưng thường chi phí bỏ ra cho hoạt động này thường rơi vào khoảng 30 triệu cho các dòng sản phẩm trị mun, trị nám, trắng da, mỗi sản phẩm bạn nên nhập ít nhất 10 loại khác nhau, ví dụ giá cho 1 loại là 300.000 nghìn đồng vậy với 30 triệu là bạn có thể bắt đầu kinh doanh được rồi.

Chi phí cho thiết kế website

Sẽ không nói đến việc bạn sử dụng các nền tảng mạng xã hội để bán sản phẩm vì ở đấy miễn phí. Việc đầu tư vào một website chỉnh chu tuy chi phí hơi cao nhưng sẽ giúp dễ nhận diện thương hiệu và khách hàng cũng dễ chọn lựa hơn. Trên thị trường có rất nhiều cá nhân tổ chức cung cấp dịch vụ này bạn nên tham khảo, thương rơi vào tầm giá từ 3 đến 5 triệu đồng.

Chi phí quảng cáo

Dù các nền tảng mạng xã hội là miễn phí nhưng nếu bạn muốn tiếp cận khách hàng một cách nhanh và rộng hơn bạn nên cân nhắc việc chạy quảng cáo qua dịch vụ có sẵn, giá cho chi phí này phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • Tính theo số lần nhấp vào quảng cáo: Phí được tính cho mỗi lần nhất định và cũng tùy thuộc vào độ cạnh tranh của từ khóa.
  • Tính theo số lần hiển thị: Số tiền được tính trên mỗi 1000 lần hiển thị quảng cáo của bạn trên google.
  • Tính theo số lần chuyển đổi từ việc nhấp vào quảng cáo của bạn

Hiện nay, chi phí cho mỗi lần nhấp vào quảng cáo của bạn sẽ dao động từ 23.000VNĐ đến 50.000VNĐ. Một số từ khóa đắt nhất có thể lên tới hàng triệu đồng cho mỗi lần nhấp.

Vậy khoảng tầm 40 triệu cho tất cả các chi phí là bạn có thể bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm online rồi, nhưng những con số trên chỉ là ước lượng để bạn tham khảo và dễ hình dung hơn cho mình, khi thực hiện thực tế sẽ có chênh lệch.

Rủi ro khi bán mỹ phẩm online là gì?

Có quá nhiều đối thủ cạnh tranh

Vì khả năng thu lợi nhuận của ngành hàng này rất cao mà các shop mỹ phẩm online mọc lên như nấm, một sản phẩm mà có đến tận 10 cửa hàng cung cấp thì khách hàng biết mua ở đâu. Việc cạnh tranh về giá, chất lượng dịch vụ luôn là yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến doanh số của bạn.

Bị khách “bom” hàng

Từ khâu tư vấn đến chốt đơn rất mất thời gian nhưng đến lúc vận chuyển đến tay thì khách hàng lại “thuê bao” điều này là điều quan ngại của rất nhiều shop kinh doanh online, vừa mất thời gian vừa một một khoảng phí vận chuyển cho đơn hàng với hình thức chuyển phát thu hộ, để tránh tình trạng này bạn cần gọi trước cho khách hàng khi giao hàng hoặc có chính sách cọc hoặc thanh toán tiền hàng trước.

Tràn lan sản phẩm kém chất lượng

Bán hàng điều quan trọng nhất là chất lượng, bạn nên cân nhắc kĩ trước khi nhập hàng ở một địa chỉ nào đó, tìm hiểu kĩ lương thông tin sản phẩm, tới tận nơi để xem, yêu cầu giấy chứng nhận đảm bảo sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng,…có thể sản phẩm đầu ra đến tay khách hàng mới tốt.