Kinh doanh spa và những điều cần biết

Nắm bắt được tâm lý con người, hiểu rõ nhu cầu làm đẹp nên ở ngoài kia đã có rất nhiều cửa tiệm spa mọc lên, nhưng rồi cũng nhanh chóng thất bại vì không hiểu rõ bản chất và phương hướng kế hoạch của loại hình kinh doanh này. Bài viết ngày hôm nay sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về kinh doanh spa và hướng đến thành công.

Spa là gì?

Kinh doanh spa có thể hiểu đơn giản là một dịch vụ làm đẹp cung cấp cho các đối tượng có nhu cầu. Mang đến các dịch vụ như massage, trị liệu, chăm sóc sức khoẻ tinh thần, thể chất song song đó bán các sản phẩm hổ trợ sức khoẻ tại nhà.

Lợi ích của spa đối với khách hàng

Giảm stress

Chỉ cần bước vào spa là mọi phiền muộn, suy nghĩ tiêu cực sẽ được tan biến. Nguyên liệu chăm sóc sức khoẻ từ thiên nhiên, âm thanh, cảm giác mềm mại,…những yếu tố này tác động trực tiếp đến tâm trạng của bạn giúp dễ chịu thư giản hơn.

Giải độc cơ thể

Theo các chuyên gia thì mỗi người cần sử dụng các phương pháp thải độc cơ thể mỗi tháng một lần để có được sức khoẻ tốt. Tại các spa sử dụng các phương pháp spa xông hơi, sử dụng tinh dầu giúp khách hàng loại bỏ được những chất độc nằm sâu bên trong cơ thể, dưới những lớp mỡ thừa.

Ổn định tinh thần, ngủ ngon giấc

Tinh thần thoải mái thì giấc ngủ sẽ được ngon giấc hơn đây là điều mà tất cả các spa luôn hướng tới.

Lý do bạn nên chọn lĩnh vực này?

Kinh doanh spa là một ngành khá hot khi mà xã hội ngày càng bận rộn khiến con người muốn tìm kiếm đến các dịch vụ thư giản, chăm sóc sắc đẹp. Với nhu cầu ngày càng cao thì đây là một vùng đất màu mỡ để phát triển, sau đây là những lý do bạn nên chọn kinh doanh loại hình này:

Nhu cầu sắc đẹp ngày càng tăng

Đa dạng khách hàng: Đâu chỉ có phái nữ mới có nhu cầu làm đẹp, quan tâm đến dịch vụ thư giản. Ngày nay đã khác, phát triển nhiều dịch vụ nhiều mức giá khác nhau phù hợp với nhiều nhu cầu của các đối tượng, cả nam cả nữ, người trung niên hay sinh viên đều có thể và muốn tiếp cận đến dịch vụ này.

Trang thiết bị dễ dàng mua sắm

Các thiết bị công nghệ thường được nhập khẩu từ nhiều quốc gia khác nhau như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Châu Âu,…với nhiều mức giá khác nhau, nhiều mẫu mã rất dể để bạn lựa chọn tuỳ theo nhu cầu của spa mình

Mỹ phẩm phong phú đáp ứng được nhiều phân khúc khách hàng

Nếu chỉ có công nghệ hiện đại thôi thì chưa đủ đâu nhé, yếu tố quyết định vẫn là chất lượng và giá trị mang lại. Chất lượng sẽ đến từ các loại mỹ phẩm mà bạn cung cấp cho khách hàng, những loại mỹ phầm này cũng có nhiều phân khúc chức năng khác nhau, ngoài những loại xuất xứ từ nước ngoài, ngay tại Việt Nam cũng có những sản phẩm an toàn lành tính.

Điều kiện & thủ tục để đăng kí kinh doanh spa

Các mãn về pháp lý cũng là thứ bạn nên cân nhắc khi bắt đầu kinh doanh spa.

Trước khi nộp đơn đăng kí mở spa tại các cơ quan có thẩm quyền, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các thông tin thủ tục giấy tờ như sau:

  • Giấy đề nghị đăng kí hộ kinh doanh (đối với hộ kinh doanh cá thể) hoặc giấy đề nghị đăng kí thành lập công ty kinh doanh dịch vụ spa. Trên giấy đề nghị đăng kí, bạn cung cấp đầy đủ thông tin chủ doanh nghiệp, địa điểm kinh doanh, ngành dịch vụ spa và số vốn điều lệ.
  • Nếu bạn mở spa có hùn hạp với bạn bè và muốn đứng tên chung trên giấy đăng kí kinh doanh, bạn cần liệt kê đầy đủ toàn bộ thông tin chủ sở hữu spa bao gồm: Họ Tên, Tuổi, số chứng minh nhân dân (hoặc hộ chiếu), ngày cấp, nơi cấp, địa chỉ cư trú và chữ ký xác nhận của các thành viên công ty.
  • Công chứng bản sao chứng minh nhân dân và hộ khẩu, đính kèm 4 bản trong hồ sơ. Chú ý đưa sổ và chứng minh gốc theo khi làm hồ sơ để đối chiếu khi cần.
  • Công chứng bản sao chứng chỉ hành nghề spa (có ghi rõ các hạng mục được phép hoạt động) và mang theo giấy gốc để đối chiếu thông tin.
  • Hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh spa.

Ngoài ra đối với hoạt động kinh doanh spa có xoa bóp:

  • Phải cung cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự
  • Phải cung cấp chứng chỉ hành nghề đối với nhân viên, chuyên viên massage
  • Phải đảm bảo đủ điều kiện về cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị và các điều kiện về nhân sự

Đối với kinh doanh hoạt động không bao gồm xoa bóp:

thì sau khi nhận giấy phép kinh doanh bạn hoàn toàn có thể tiến hành hoạt động kinh doanh của mình.

Các mô hình kinh doanh spa phổ biến.

Day spa

Mô hình này chú trọng việc thủ giản, chăm sóc khách hàng. Phục vụ được tất cả các thời gian trong ngày trong vòng 1 – 2 tiếng, mô hình này phù hợp với mọi lứa tuổi. Đến với Day Spa khách hàng sẽ được trải nghiệm các dịch vụ xông hơi, jaccuzi, massage, chăm sóc da mặt, chăm sóc body.

  • Ưu điểm mà mô hình này mang lại:

Không cần phải sử dụng nhiều trang thiết bị hiện đại như các mô hình khác, bạn chỉ cần bỏ ra ít vốn đầu tư vao tay nghề của nhân viên cùng với mức giá tương đối rẻ phù hợp với rất nhiều người nhưng lại mang lại hiệu quả cao.

Beauty spa

Đáp ứng đủ các yếu tố từ liệu trình chăm sóc sắc đẹp đến không gian yên tĩnh ấm áp, thư giãn dễ chịu. Beauty spa không những là nơi để làm đẹp mà còn là nơi để thư giãn, đây là xu hướng spa mà nhiều khách hàng ưa chuộng và nhiều người cũng muốn mở mô hình này.

Clinic spa

Đòi hỏi công nghệ hiện đại, mô hình này cung cấp nhiều dịch vụ thẩm mỹ kĩ thuật cao, áp dụng nhiều công nghệ hiên đại thích hợp cho việc khắc phục khuyết điểm cho tất cả các đối tượng khách hàng.

Đối với loại hình đầu tư này thì tốn kém hơn so với những mô hình khác do yếu tố về công nghệ là yếu tố chủ chốt. Hơn nữa đội ngủ y bác sĩ phải được đảm bảo chuyên môn, có nhiều năm kinh nghiệm và được Bộ Y Tế cấp chứng chỉ hành nghề.

Home spa

Để đáp ứng nhu cầu tiện lợi cho khách hàng khi không cần phải đến cơ sở spa, đây là dịch vụ mà khi khách hàng cần chỉ cần liên hệ, đội ngủ nhân viên sẽ đến trực tiếp tại nhà để phục vụ. Loại hình này hiện vẫn chưa được áp dụng nhiều, vẫn còn xa lạ với nhiều người.

Các dịch vụ của mô hình này thường là: Trị mụn, massage, uốn mi, làm nail, triệt lông,…

Những yếu tố quyết định đến doanh số

Thứ hướng đến cuối cùng trong việc kinh doanh vẫn là doanh số, lợi nhuận thu được đúng không nào? Vậy sau đây là sẽ những điều sẽ tác động đến thành công của bạn.

Hiểu rõ nhu cầu của thị trường

Bạn từ đâu mà đi lên làm chủ một spa? Trước đó bạn là một kỹ thuật viên với dày dặn kinh nghiệm, được gọi là cứng tay đúng không? Nhưng làm sao thành công được khi bạn chỉ làm tốt “mỗi việc của mình”. Ngoài việc hiểu ro bản chất nghề bạn còn cần phải hiểu rõ bản chất thị trường ngoài kia cần gì muốn gì từ đó đáp ứng nhu cầu của họ. Hãy hợp tác tuyển dụng những cá nhân có tố chất với nghề cùng phát triển mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Nhân sự

Dù là chuyên viên làm đẹp hay bảo vệ bạn cũng nên chọn người có tâm với nghề và đối đãi với họ tốt, một khi nhân viên cảm thấy thoải mái với công việc của mình thì họ mới hết lòng với công việc hiện tại từ đó lợi ích dịch vụ mới được đẩy mạnh làm gia tăng sự hài lòng của khách hàng.

Rủi ro tài chính

Dù là lớn hay nhỏ đã bắt đầu kinh doanh thì bạn nên có một khoảng dự trù tài chính, những lúc khó khăn hay phát sinh thêm chi phí gì đó bạn sẽ cần tới nó.

Quy mô kinh doanh

Quy mô – địa điểm kinh doanh cũng vô cùng quan trọng. Bạn xác định nhu cầu thị trường xung quanh nơi định mở, xem nhu cầu ở đấy có cao hay không, đã có những đối thủ nào rồi, từ đó xác định quy mô cung cấp những dịch vụ nào cho phù hợp, để  tránh lãng phí và mang về rủi ro.

Ngoài ra còn các vấn đề về quảng bá thương hiệu cũng ảnh hưởng lớn đến doanh số, bạn có thể cần booking báo chí để đưa thương hiệu của mình đến gần hơn với mọi người.

Như thế nào là một spa chuyên nghiệp?

Tiêu chí về không gian concept

Không gian là thứ quyết định đến tinh thần của khách hàng khi vừa bước vào spa, không gian phải sạch sẽ tươm tất đầu tư concept hẳn hoi, tạo cảm giác thoải mái. Các phòng dịch vụ phải được cách âm, tránh tiếng ồn ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng tại đây.

Kỹ thuật dịch vụ

  • Về trang thiết bị: Lựa chọn những công vụ, thiết bị đạt tiêu chuẩn, đảm bảo an toàn cho khách hàng để cung cấp dịch vụ spa hoàn hảo nhất.
  • Về nhân viên: Để là một spa chuyên nghiệp bạn phải đào tạo, có được những chuyên viên spa. chuyên nghiệp có tâm với nghề. Từ việc tương tác với khách hàng, tư vấn chăm sóc đến việc thực hiện các liệu trình một cách khéo léo nhanh nhẹn ứng viên còn phải biết chủ động trong công việc, quý trọng mỗi khách hàng xem khách của spa như khách của chính mình.

Màu sắc ánh sáng và tâm thanh

Những gam màu nhẹ nhàng, ánh sáng vừa đủ kết hợp cùng âm thanh thư giãn đây là nhưng yếu tố quyết định khách hàng có quay lại spa lần kế tiếp hay không. Thường những màu sắc ở các spa sẽ là màu pastel, xanh, trắng, sữa, sử dụng ít đèn nhưng đủ sáng và âm thanh êm tại như tiếng suối, nhạc thiền sẽ khiến những vị khách dễ chịu hơn rất nhiều

Mùi hương

Để đảm bảo đánh bật mọi giác quan để cảm nhận ở spa, bạn cũng nên chú trọng tới mùi hương. Mùi hương sẽ giúp đánh thức khứu giác ở não bộ giúp mang lại sự dễ chịu. Tránh sử dụng những loại xịt phòng hoá chất, nên dùng những loại tinh dầu chiết xuất từ thiên nhiên để nâng cao hiệu quả.

Kinh doanh spa cần bao nhiều vốn?

Chi phí xây dựng cơ bản khi mở spa

Khi đã xác định được quy mô cho spa của mình thì bạn tiến hành phát thảo kế hoạch xây dựng sao cho hợp lý. Không gian spa rất đơn giản, cụ thể chỉ cần phòng lễ tân để tiếp khách và các phòng dịch vụ

Ở phòng tiếp khách bạn chỉ cần lắp đặt quầy tiếp tân, bàn ghế cho khách ngồi chờ, thư giãn, thêm vào đó là tủ kính trưng bày mỹ phẩm, bảng thông tin tư vấn máy lạnh và các đồ trang trí khác để spa thêm sinh động. Khoảng này ước tính khoảng 50 triệu đồng.

Các phòng dịch vụ sẽ bao gồm: giường, bộ khăn, rèm, tủ, máy lanh, các đồ trang trí theo concept,…Chi phí cho một căn phòng dịch vụ như thế là 40 triệu đồng. Tuỳ vào quy mô lớn hay nhỏ mà bạn cứ nhân lên số phòng dịch vụ nhé.

Chi phí cho trang thiết bị, máy móc

Bạn nên tham khảo nhiều nguồn cung máy móc trên thị trường để tìm được mức giá ưng ý và chức năng mang lại hiệu quả. Thông thường các loại máy móc cơ bản sẽ rơi vào tầm giá khoảng 100-300 triệu đồng, còn các máy chuyên sâu hơn cho mô hình lớn có giá từ 600 triệu.

Các loại chi phí khác

Chi phí mặt bằng, điện nước, nhân viên, marketing,… những chi phí này bạn se dễ dàng quản kí hằng tháng và thường thì sẽ rơi vào 30-40 triệu mỗi tháng.

Trên đây chỉ là những con số ước tính cho hoạt động kinh doanh này để bạn có sự chuẩn bị tốt nhất.

Chưa có kinh nghiệm thì học spa ở đâu?

Kinh doanh spa hiện đang là một người của xu hướng, nếu thực sự muốn mở một spa cho riêng mình nhưng chưa có kinh nghiệm thì bạn nên cân nhắc các hình thức đào tạo sau đây:

  • Tham gia các khoá học online
  • Đến các trung tâm dạy nghề spa
  • Các trường cao đẳng, đại học
  • Vừa học vừa làm tại spa khác

Kinh doanh spa chưa bao giờ là dễ và bạn cần phải có tính toán hiểu biết mới có thể thành công trong lĩnh vực này hy vọng bài viết của lapnghiep.vn sẽ có thể giúp ích cho bạn!

Scroll to Top