Kinh doanh vốn nhỏ với mô hình Dropshipping

Bạn muốn kinh doanh nhưng ít vốn hoặc không có vốn, bạn đang tìm hiểu về mô hình kinh doanh Dropshipping, nhưng đang loay hoay không biết bắt đầu từ đâu? Bài viết sau đây sẽ giới thiệu cho bạn những thông tin về Dropshipping cho “lính mới”, từ những bước có bản để bắt đầu cũng như các việc cần lưu ý khi kinh doanh Dropshopping.

Dropshipping là gì?

Dropshipping: Bỏ qua khâu vận chuyển. Với phương thức bán hàng này người kinh doanh không cần trực tiếp vận chuyển hàng cho khách của mình, bạn sẽ không cần phải nhập hàng cũng như lưu kho, tất cả những điều bạn cần làm đó là quảng bá sản phầm và tìm kiếm khách hàng, việc còn lại sẽ được bên nhà sản xuất/nhà cung cấp phụ trách.

Phương thức hoạt động của mô hình dropshipping và ưu nhược điểm

Bước 1: Nhận đơn đặt hàng

Khách hàng đang có nhu cầu mua một sản phẩm cụ thể, sau khi tìm kiếm họ đã quyết định mua ở cửa hàng online của bạn. Sau khi thêm vào giỏ hàng và thanh toán xong họ sẽ nhận được email xác nhận, trong đấy bao gồm tất cả thông tin về đơn hàng cũng như cách thức giao hàng.

Bước 2: Đơn hàng được vận chuyển

Bạn sẽ chuyển toàn bộ thông tin đơn hàng cho bên nhà cung cấp. Sau đó đơn hàng sẽ được đóng gói, vận chuyện để địa chỉ khách hàng. Trong thời gian đó, mã vận đơn để khách hàng và bạn theo dõi sẽ được gửi tới email của khách hàng và bạn.

Quá trình này sẽ kết thúc khi khách hàng nhận thành công đơn hàng. Phần lợi nhuận chính là phần tiền chênh lệch giữa giá bán của bạn và giá mà nhà sản xuất niêm yết.

Ưu điểm

  • Không cần nhiều vốn

Trong khi người bán lẻ truyền  thống sẽ cần làm những khâu như: Lấy hàng, trữ hàng, kiểm kê hàng, quảng cáo, bán hàng, vận chuyển. Thì với mô hình dropshipping bạn chỉ cần một lượng nhỏ vốn để bắt đầu, bạn không chỉ không cần chi vốn trữ hàng, lo lắng về vấn đề hàng tồn, bạn hoàn toàn có thể bán hàng mà không có một sản phẩm nào trong tay. Những chi phí mà bạn cần bỏ ra khi bắt đầu là phí mua domain, thuê hosting, thiết kế website và các khoản chi phí quảng cáo khác.

  • Dễ dàng bất đầu kinh doanh

Không cần phải quá rành rỏi thì mới có thể kinh doanh mô hình này, chỉ cần những kiến thức cơ bản cùng với chiếc máy vi tính hoặc điện thoại có kết nối internet là có thể bắt đầu. Vì kinh doanh hình thức này bạn không cần phải suy nghĩ về phương án vận chuyển, hoay tính toán về thời gian bán hàng cũng như trữ hàng, xử lý hàng tồn. Những kiến thức cơ bản thì có thể học được dễ dàng trên internet còn những kinh nghiệm chuyên sâu bạn sẽ có được trong quá trình kinh doanh.

  • Nhiều cơ hội mở rông quy mô

Mở rộng quy mô ở đây sẽ không phải là về mặt bằng hay thêm nhiều sản phẩm khác mà là quy mô về quảng cáo để nhiều người biết đến thương hiệu của mình hơn, vì với chi phí quảng cáo không gia tăng một cách đột biến bạn có thể dễ dàng mở rộng mô hình của mình.

  • Linh hoạt trong nhiều khâu

Bạn có thể làm việc ở bất cứ đâu, bất kể khung giờ nào bạn thấy cần thiết, bạn tự chủ tất cả, tự do trong việc lên kế hoạch chiến lược cho hoạt động kinh doanh của mình và đương nhiên khi gặp khó khăn sẽ chỉ có một mình bạn gánh chịu.

Nhược điểm

  • Cạnh tranh gây gắt

Dropsipping tự do kinh doanh về giá, cùng một sản phẩm nhưng sẽ có đối thủ chấp nhận bán với mức giá thấp hơn, lợi nhuận kém hơn để bán được sản phẩm, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến shop của bạn

  • Khó kiểm soát được chất lượng sản phầm

Bạn nên tìm cho mình một nhà cung cấp uy tín để đảm bảo chất lượng sản phẩm trên hình ảnh và khi đến tay khách hàng là như nhau, vì bạn không trực tiếp kiểm trả hàng khi giao hàng đi đây vừa là cái lợi cũng vừa là cái hại khi kinh doanh dropshipping.

  • Quy trình quản lí đơn hàng gặp nhiều vấn đề

Vì nhà cung cấp không chỉ giao dịch với mỗi mình bạn nên việc hết hàng, số lượng hàng giảm đi được thay đổi hàng giờ, nếu không có phương hướng cập nhật kịp thời sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ của thương hiệu.

  • Khó để xây dựng thương hiệu

Đối với các hình thức kinh doanh khác bạn có thể in ấn, thiết kế bao bì theo thương hiệu riêng của mình, nhưng với dropshipping rất khó để bạn có dấu ấn riêng cho mình.

Các bước cơ bản để bắt đầu khởi động kinh doanh Dropshipping

Nghiên cứu thị trường và lựa chọn ngành hàng sản phẩm

Bạn cần có cho mình một kế hoạch, chiến lược cụ thể chỉ khi làm tốt bước này thì về sau bạn mới tránh được nhiều rủi ro.

Bạn cần nghiêm cứu tìm hiểu thị trường để có câu trả lời cho câu hỏi sản phẩm nào đang là xu hướng tiêu dùng, tìm hiểu về đối tượng khách hàng,…

Bạn cần có cho mình một kế hoạch về vốn đầu tư, tính toán kĩ tỷ suất lợi nhuận, các chiến lược về giá,…Từ đó hướng đi kinh doanh của bạn sẽ được rõ ràng và cụ thể.

Tìm nguồn cung

  • Thông tin của nhà cung cấp: Tìm hiểu website của nhà cung cấp, thử liên lạc, điều này nhằm khẳng định nhà cung cấp là thật, có tồn tại trên thị trường.
  • Các chính sách điều khoản khi hợp tác: Để đảm bào quyền lợi khi phát sinh sự cố bạn nên tìm hiểu về chính sách vận chuyển, đổi trả hàng, đơn hàng tối thiểu,…sẽ an toàn hơn trong quá trình hợp tác kinh doanh và có thể xem xét hợp tác lâu dài.
  • Xem đánh giá của khách hàng: Nhận xét thiết thực nhất vẫn là nhận xét của khách hàng, người đã từng trải nghiệp. Hãy ưu tiên những nhà cung cấp có đánh giá tích cực, đừng nên phớt lờ những đánh giá tiêu cực, để xem sự phản hồi và cách họ giải quyết vấn đề như thế nào.

Xây dựng sản phẩm, thông tin cung cấp cho khách hàng

Sau khi tìm được nhà cung cấp sản phẩm, việc tiếp theo bạn cần làm là chuẩn bị đầy đủ các thông tin như logo, slogan phải ấn tượng, cung cấp cho khách hàng một giao diện khác biệt về thương hiệu để khách hàng nhớ về bạn lâu hơn.

Các chính sách về giá, cách thức thanh toán, vận chuyển và quy định đổi trả cần được ông khai minh bạch, điều này giúp khách hàng hình dung rõ hơn về dịch vụ dễ dàng thao tác dẫn đến hành động để mua sản phẩm.

Lên kế hoạch marketing – quảng cáo

Thiết kế riêng cho mình một website với giao diện dễ dùng làm sao cho khách hàng dễ dàng lựa chọn và hành động được với sản phẩm, thường xuyên có các chương trình giảm giá, ưu đãi người dùng để thu hút được nhiều khách hàng hơn.

Sử dụng Facebook Ads, Google Ads, KOLs,…: Để tăng độ tiếp cận và tỷ lệ chuyển đổi của cửa hàng với khách hàng.

Tập trung vào cải thiện dịch vụ

Sau khi đơn hàng đã được chuyển giao thành công, bạn nên quan tâm đến khách hàng, chăm sóc khách hàng bằng những cuộc gỏi hỏi thăm về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ, như thế sẽ gia tăng tỷ lệ khách hàng quay lại trong lần mua hàng tiếp theo.

Câu hỏi thường gặp khi bắt đầu tìm hiểu về dropshipping

Về các thuật ngữ chung:

  • Seller: Người bán hàng
  • Buyer/Customer: Người mua hàng
  • Supplier: Nhà cung cấp hàng hoá
  • Sourcing: Tìm nguồn hàng
  • Niche: Ngách bán hàng
  • Build Brand: Xây dựng thương hiệu
  • Winning Product: Những sản phẩm bán rất chạy
  • Customer services: Dịch vụ chăm sóc khách hàng

Thuật ngữ liên quan đến đơn hàng:

  • Price: Giá bán
  • Base Cost: Chi phí mua sản phẩm
  • Shipping Cost: Chi phí vận chuyển
  • Tracking number: Mã theo dõi trạng thái đơn hàng
  • Payment method: phương thức thanh toán
  • Refund: Tiền hoàn lại cho khách hàng

Thách thức khi kinh doanh dropshiping

Tỷ suất sinh lời thấp

Với sự cạnh tranh về mức giá trên thị trường khiến bạn phải hạ giá xuống hết mức có thể, tuy nhiên càng hạ giá càng không có lời nhuận. Nếu không thể tăng được giá bán ra, bạn nên gia tăng cho mình số lượng sản phẩm. Ví dụ bạn nhận mức chiết khấu là 15% trong mỗi lô hàng 1.000.000đ, tương đương với 100 sản phẩm. Nhưng không phải lúc nào bạn cũng đạt hạn mức ấy, mỗi tháng bạn chỉ có 30-40 sản phẩm thì sao? Hãy nỗ lực mở rộng việc kinh doanh, biến 30-40 sản phẩm thành 300-400 sản phẩm, khi đó bạn hoàn toàn có cơ hội đàm phán mức chiết khấu thích hợp hơn với số lượng sản phẩm nhiều hơn.

Chi phí quảng cáo cao

Trong môi trường thương mại điện tử, xu hướng ngày càng được cập nhật nhanh chóng, bạn cần thu hút khách hàng một cách tối ưu nhất thông qua quảng cáo. Chú ý đến dịch vụ quảng cáo click. Ví dụ bạn kinh doanh một sản phẩm có giá 100.000đ, lợi nhuận cho sản phẩm này là 20% với mỗi sản phẩm bán thành công, bạn có được 20.000đ, với chi phí quảng cáo cho mỗi lần click từ 1.000đ đến 4.5000đ và sẽ có được 1 khách hàng sau 3 – 4 lần click quảng cáo, nếu là như vậy chi phí quảng cáo sẽ rất cao, lợi nhuận mang về cuối cùng sẽ rất ít, bạn nên cân nhắc cho vấn đề này.

Giường như không có cơ hội xây dựng thương hiệu 

Bạn không thể can thiệp vào khâu đóng gói, vận chuyển nên không thể dán nhãn, logo thương hiệu, cũng như thiết kế bao bì của mình lên sản phẩm, điều này giảm cơ hội xây dựng thương hiệu cho cửa hàng của bạn.

Một vài mẹo nhỏ để có được thương hiệu riêng trong lòng khách hàng:

  • Mang lại cho khách hàng sản phẩm chất lượng nhất
  • Cá nhân hoá email xác nhận mua hàng
  • Gọi cảm ơn và xem đánh giá mức độ hài lòng của khách sau khi mua hàng
  • Tư vấn, chăm sóc khách hàng nhiệt tình

Kết 

Kinh doanh Dropshipping luôn có những ưu điểm nổi bật cụ thể nhưng cũng không kém phần khó khăn. Tuy nhiên nếu bạn trang bị những kiến thức cần và đủ để sẵn sàng bước vào kinh doanh mô hình này thì chắc chắn sẽ có rất nhiều cơ hội. Hy vọng những thông tin mà lapnghiep.vn mang lại sẽ có ích cho bạn.

 

Scroll to Top