Hà Nội- Sài Gòn

Cityland parkhill Gò Vấp

0888138813

24/7 Customer Support

Kinh doanh văn phòng phẩm, tất tần tật những thứ cần biết

Kinh doanh các mặt hằng văn phòng phẩm nghĩ thoáng qua có vẻ là các mặt hằng bình thường nhưng thực chất thì ngành hàng này mang về khá nhiều lợi nhuận cho nhà đầu tư. Bạn cũng không cần thì chạy đôn chạy đáo ngoài đường cực nhọc nắng mưa, chỉ cần ở yên tại nhà là có thể bán được sản phẩm và thu được tiền rồi, đây là mặt hàng mà ai cũng sẽ có thể dùng tới đặt biệt là học sinh sinh viên và nhân viên văn phòng. Chỉ cần có kiến thức và chiến lược kinh doanh tốt bạn sẽ thu về tiền triệu mỗi tháng, đi theo lapnghiep.vn để tìm hiểu về kinh doanh văn phòng phẩm nhé.

Văn phòng phẩm bao gồm những gì?

Tất cả mọi người thường nhầm lẫn giữa 2 khái niệm đó là kinh doanh thiết bị văn phòng phẩm và văn phòng phẩm, nghe qua có vẻ giống nhau nhưng thực chất lại khác nhau rất nhiều. Chẳng hạn thiết bị văn phòng phẩm là máy in, máy fax, máy đếm tiền, máy photo,…còn văn phòng phẩm là giấy, bút, thước, sổ, hồ sơ,…

Tiềm năng của ngành kinh doanh văn phòng phẩm

Lợi nhuận kinh doanh văn phòng phẩm sẽ được đảm bảo khi mà nhu cầu về chất lượng học tập của con em được các phụ huynh chú ý hàng đầu, bên cạnh đó các dụng cụ văn phòng cũng ngày càng phong phú đa dạng hơn, nhu cầu sử dụng của dân văn phòng, công ty cũng ngày một gia tăng.

Nhìn chung, lợi nhuận khi mở cửa hàng văn phòng phẩm là không hề nhỏ và đây cũng chính là lĩnh vực được chú trọng đầu tư trong tương lai. Bên cạnh đó, khả năng thu hồi vốn của riêng lĩnh vực này cũng được đánh giá là tương đối và ổn định.

Mở cửa hàng văn phòng phẩm cần bao nhiêu vốn?

Chi phí thuê mặt bằng

Tại khu vực trung tâm thành phố

Tương ứng với số vốn kinh doanh và nguồn lực của cá nhân mà bạn nên cân nhắc vấn đề này, vì đầu tư vào chi phí mặt bằng tại trung tâm đã chiếm một phần vốn lớn của bạn rồi, thường bạn sẽ cần chi 10 đến 15 triệu cho mỗi tháng nếu cơ sở được đặt là mặt tiền nơi tập trung nhiều học sinh sinh viên đông dân cư, bạn cũng có thể lựa chọn mặt bằng trong hẻm tuy rẻ hơn nhưng bạn khó có thể tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng và họ ít biết đến cửa hàng hơn.

Tại khu vực ngoại ô, nông thôn

Kinh doanh ở khu vực này bạn không cần phải cân nhắc đến chi phí nhiều vì ở đây khá rẻ, cái bạn nên tìm hiểu đó là vị trí có gần trường học hay cơ sở công ty nào không, đã có đối thủ chưa, nếu có rồi thì bạn nên xem xét lại khi mà mật đó dân số đã ít lại có nhiều đối thủ cạnh tranh thì khó mà phát triển.

Chi phí nhập hàng

Bạn có thể liên hệ với những thương hiệu phân phối văn phòng phẩm lớn có giá tốt như Thiên Long, Hồng Hà, văn phòng phẩm sài gòn, văn phòng phẩm chợ lớn, văn phòng phẩm thành phố Hồ Chí Minh để tìm được nguồn hàng chất lượng.

Bạn cần có cho mình danh sách các mặt hành cần nhập, số lượng sau đó mới tính được chi phí cho khoảng này. Những mặt hàng mà bạn nên có khi bắt đầu đó là giấy các loại, bút, băng keo, kéo, bìa hồ sơ, kẹp, dây đeo,..

Bạn nên quản lí số lượng chặt chẻ, kiểm kê sao cho hàng hoá ổn định nhất tránh trường hợp tồn động nhiều sẽ hao phí vốn kinh doanh của bạn.

Chi phí thiết kế cửa hàng

Bạn nên đầu tư vào bảng hiệu sao cho to rỏ tạo ấn tượng đối với khách hàng. Bên trong cửa hàng bạn nên lắp đặt một máy tính tiền, tủ trung bày các sản phẩm, thiết kế hệ thống chiếu sáng, lắp đặt camera để quan sát chống mất trộm. Màu sắc của cửa hàng bạn nên chọn những tone màu hài hoà, tạo cảm giác dễ chịu, và tôn được sản phẩm nhất có thể. Việc sắp xếp sản phẩm gọn gàng có một không gian mua sắm sẽ tạo thiên cảm với khách hàng rất nhiều.

Chi phí quản lí nhân viên

Thường mỗi cửa hàng sẽ cần từ 2 đến 3 nhân viên để đảm bảo các khâu tư vấn kiểm kê sản phẩm tính tiền, nếu muốn có được dịch vụ tốt hơn bạn nên thuê thêm bảo vệ để trông coi cửa hàng, còn về việc giao hàng bạn nên liên kết xem xét các bên như giaohangtietkiem, giaohangnhanh,…

Hai mô hình kinh doanh văn phòng phẩm hiệu quả

Cửa hàng sách & văn phòng phẩm

Mô hình này khá dễ để kinh doanh vì đối tượng khách rất đa dạng, và vì thế bạn cũng cần đa dạng chủng loại hàng hoá phù hợp với thị hiếu. Cần có thêm nhiều sản phẩm độc lạ để thu hút nhiều đối tượng khách hàng, chẳng hạn như các đồ dùng cho học sinh, sinh viên, các vật dụng văn phòng phẩm hỗ trợ trợ nhiều ngành ngề như vẽ minh họa, giáo viên, nhân viên văn phòng….Bạn cần chú ý mua thi hoặc tựu trường để trữ hàng với số lượng tương ứng cung cấp.

Cửa hàng chuyên cung cấp cho cơ quan

Đối với lượng khách hàng cố định của mô hình này bạn sẽ không cần phải lo các rủi ro về tồn kho, đối tượng khách hàng của bạn đa phần là công ty có nhu cầu mua văn phòng phẩm, nếu bạn tham gia mô hình này bạn sẽ không cần trang trí cầu kì cho cửa hàng chỉ cần sắp xếp sao cho thuận tiện việc vận chuyển hàng hoá là được.

Khách hàng sẽ tìm đến bạn qua các kênh mạng xã hội hoặc website nên bạn cần đầu tư cho mình một trang web thiết kế chỉnh chu và dễ dàng thao tác, cung cấp đầy đủ tất cả những thông tin về sản phẩm cung nhưng các dịch vụ đi kèm để khách hàng lựa chọn và đưa đến quyết định.

Bắt tay vào kinh doanh văn phòng phẩm

Nghiên cứu thị trường

Ý tưởng kinh doanh được đánh giá là khả thi khi bạn trả lời được những câu hỏi sau: Khách hàng của bạn sẽ là ai? Bạn sẽ kinh doanh văn phòng phẩm với những loại mặt hàng nào? Nên bán gì cho học sinh sinh viên, bán gì cho dân văn phòng công ty? Nguồn lực của cá nhân ra sao? Tìm nhà cung cấp ở đâu? Đã có những đối thủ cùng ngành nào rồi và họ đã làm những gì?

Chỉ khi bạn hoàn thành được ý tưởng hay, có được sự am hiểu về thị trường, mang chi mình một hướng đi cụ thể nhất thì mới tránh được nhiều rủi ro về sau, càng chuẩn bị kĩ bao nhiêu thì tỷ lệ thành công sẽ cao bấy nhiêu.

Tìm kiếm nguồn hàng

Như đã nói các nguồn hàng được nên ra ở trên và một khi đã hiểu rõ được đối tượng khách hàng bạn cân nhắc đến số lượng và chủng loại, mới bước đầu kinh doanh bạn nên có nhiều mẫu mã để cạnh tranh và thiết lập mối quan hệ với nguồn cung cũng giúp bạn có lợi thế thêm về giá.

Chuẩn bị vốn

Bạn có thành công hay không, không phụ thuộc vào nguồn vốn bạn có ít hay nhiều. Bạn hãy đảm bảo cân đối được các khoảng chi phí, lượng hàng không cần quá nhiều nhưng phải đa dạng, nhiều chủng loại hàng khác nhau.

Địa điểm bán hàng

Không những cần chú ý tới địa điểm là gần trường học hay công ty mà bạn còn cần quan tâm tới tiện ích của có sở đó có thể trưng bày thành dãy, kệ, gọn gàng hay không. Đối với khu vực bán nhiều cho học sinh sinh viên bạn cần quan tâm đến cách bày trí sao cho bắt mắt. Còn khu vực phục vụ cho giới công sở bạn nên đảm bảo về chất lượng hoặc dịch vụ giao hàng thay vì quá đầu tư vào phương thức bày trí.

Trang bị công cụ quản lí và nhân sự

Giúp giảm thiểu được thời gian bạn cần có những công cụ, phần mềm quản lí cửa hàng hiệu quả để tiện cho việc lưu trữ đơn hàng. Song song đó là tuyển và đào tạo nhân viên có được tác phong vui vẻ, nhiệt tình, biết chăm sóc khách hàng, sắp xếp các mặt hàng khoa học.

Vậy có nên kinh doanh văn phòng phẩm online hay không?

Ưu điểm khi kinh doanh online

  • Tiết kiệm được rất nhiều chi phí: Không mất chi phí mặt bằng cũng như nhân sự, tu sửa, trang trí cửa hàng. Điều này giúp bạn có thể tiết kiệm được một khoản tiền khá lớn.
  • Phục vụ khách hàng mọi lúc mọi nơi: Thay vào việc mở mặt bằng và có thời quan đóng mở cửa, với shop online trên mạng xã hội hoặc website khách hàng có thể ghé thăm cửa hàng của bạn bất cứ lúc nào, việc của bạn chỉ là chốt đơn và vận chuyển đến cho khách hàng.
  • Chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn

Bạn sẽ có thể dễ dàng giao tiếp với khách hàng hổ trợ qua tin nhắn, gọi điện,.. hay cập nhật kịp thời cho khách hàng về tình trạng của sản phẩm cũng là một cái hay khi kinh doanh văn phòng phẩm online.

Những điều cần cân nhắc khi kinh doanh văn phòng phẩm online

  • Ảo tưởng về giá: Với số lượng mẫu mã đa dạng điều này gây khó khăn cho người doanh, cần tìm hiểu kĩ lưỡng thị trường chung cũng nhu khách hàng mục tiêu để có được một mức giá hợp lí và có thể tồn tại.
  • Không có kế hoạch quảng bá: Đã bắt đầu kinh doanh bạn cần có một kế hoạch marketing cụ thể, các mặt hàng văn phòng phẩm thường tương tự nhau, có chức năng như nhau nếu bạn không có gì khác biệt bạn sẽ dần bị khách hàng quên đi, bạn nên tìm hiểu về công nghệ, chạy quảng cáo để áp dụng cho cửa hàng của mình nhằm tiếp cận được nhiều khách hàng và mang về nhiều doanh số hơn.

Đó là tất cả những gì liên quan đến việc kinh doanh văn phòng phẩm mà bạn quan tâm, hy vọng bài viết cung cấp nhiều thông tin bổ ích, cho bạn được nhiều kiến thức, chúc bạn sớm gặt hái được thành quả nhé!