Kinh doanh ngành thời trang chỉ cần đam mê là đủ?

Bạn có gu ăn mặc? Bạn có đang mê thời trang? Bạn muốn kiếm tiền cùng với đam mê của mình? Nhưng kinh doanh ngành hàng nào cũng thế chỉ có đam mê thôi chưa đủ, bạn cần có hiểu biết, kinh nghiệm. Hãy để lapnghiep.vn giúp bạn làm điều đấy nhé.

Tiềm năng của ngành kinh doanh thời trang

Kinh doanh thời trang là một ngành hàng mà ở đó bạn phải luôn theo kịp, hoà nhập vào xu hướng cộng đồng, vì đây là một trong những ngành hàng chiếm thị phần lớn, có rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Phong cách của mỗi lứa tuổi, mỗi người sẽ khách nhau, việc mở một cửa tiệm thời trang cũng là bước để đánh giá rõ phong cách của cửa tiệm và định hình được đối tượng khách hàng là ai.

Hiểu rõ bản thân, hiểu rõ thị trường muốn gì luôn là yếu tố quyết định tương lại của bạn trong môi trường này. Chỉ có thế bạn mới không cần phải sợ bất kì một đối thủ nào ngoài kia dù họ có mạnh đến đâu.

Những bước đầu với chiếc shop của bạn

Dựng một kịch bản cụ thể về ý tưởng

Thông điệp mà bạn muốn truyền tải là gì?

Phong cách mà bạn đang theo đuổi và muốn mang đến?

Mục tiêu trong những năm tới?

Bạn phải trả lời hết những câu hỏi này vì đặc thù ngành thời trang chính là bán “phong cách” chứ không phải trao đi sản phẩm. Sang trọng, nữ tính hay sexy hãy xác định ngay những ngày đầu, bạn muốn đem lại phong cách nào cho khách hàng. Việc xác định rõ hướng đi giúp bạn tập trung phát triển hơn, không bị lệch hướng, không quê đi phong cách cốt lõi của cửa hàng sau nhiều năm đổi mới.

Nghiên cứu thị trường

  • Xác định khách hàng mục tiêu:
  • Nam hay nữ?
  • Sinh viên, nội trợ hay công sở?
  • Những người có thu nhập cao hay trung bình? Bạn phải xác định được đối tượng khách hàng mà mình muốn hướng đến, đây là bước rất quan trong để bạn có thể đưa ra được số vốn cho nguồn hàng, chiến lược tiếp thị và trang trí không gian cửa hàng.
  • Phân tích tính cạnh tranh:

Tham khảo người đi trước, đặc biết là đối thủ đôi khi là một bước đi thông minh. Ai đã bạn mặt hàng nào rồi? Họ có làm tốt với vai trò đó không? Mặt hàng nào đang được ưa chuộng? Đừng cố gắng viễn vong gánh hết tất cả mọi thể loại thời trang, tập trung vào một lĩnh vực mà bạn cho rằng mình làm tốt nhất. Xem xét kỹ lưỡng những đối thủ, những chiến lược tiếp thị xung quanh từ đó loại bỏ hoặc học theo để phát triển cho doanh nghiệp cá nhân, phân tích cơ hội thách thức của cửa hàng hiện tại, song song đó đi tìm nguồn hàng và cách đánh hàng một cách thuận lợi nhất.

Chọn địa điểm

Mở một cửa tiệm ở khu trung tâm

Ở đây thường có lưu lượng khách lớn, tập trung nhiều ngành hàng tương tự với nhiều loại đa dạng khách nhau. Tuy nhiên để có được những vị trí thuận lợi như thế này bạn cần bỏ ra một khoảng tiền khá lớn, tuỳ thuộc vào khả năng mà bạn cân nhắc vấn đề này.

Khu đông dân cư thì sao?

Bạn có thể chọn thuế shophouse tại các chung cư hoặc những nơi có trình độ dân trí cao khác để phát triển về mặt thẩm mỹ, ở đây bạn cần đầu tư vào mẫu mã độc lạ, trưng bày sản phẩm đẹp mắt để thu hút người xem, bên cạnh đó bạn cần phải tìm hiểu mức sống và nhu cầu của họ tại địa điểm đó.

nơi có giao thông thuận tiện, cơ sở hạ tầng hợp lý

Đảm bảo cửa hàng có nơi để xe thuận tiện, giao thông không cản trở, cơ sở hạ tầng hiện đại, tất cả những thứ này cũng giúp ít cho cửa hàng của bạn rất nhiều.

Thiết kế trang trí không gian cửa hàng

Trước khi ướm thử những bộ quần áo thì điều đầu tiên mà khách hàng thấy chính là vẻ ngoài của cửa tiệm. Trang trí cửa tiệm, thiết kế nội thất, ngoại thất như thế nào là điều mà bạn cũng nên lưu ý.

Nội thất: Giá kệ, móc treo, khu vực thay đồ bạn nên thiết lập nhưng chùm đèn để bổ sung tính “long lanh” cho sản phẩm. Chia từng loại mắt hàng thành từng khu logic hợp mắt khiến khách hàng dẽ lựa chọn và đưa ra quyết định hơn.

Ngoại thất: Băng rôn quảng cáo phải bắt mắt, đập ngay vào mắt người xem là tên cửa hàng và dịch vụ cũng cấp, sử dụng hình ảnh cho sinh động đặc biệt bạn phải xây dựng được hình ảnh thương hiệu thu hút, thiết kế logo shop quần áo của mình tạo được ấn tượng với khách hàng.

Sau tất cả thì việc khai trương là vô cùng quan trọng. Không những là ăn mừng việc bạn vừa mở một cửa hàng với bạn bè mà còn là thông báo cho khách hàng biết là tôi ở đây và tôi bán những thứ này, đẩy mạnh tiếp thị ngay thời gian đầu bằng những chương trình khuyến mãi cũng là một nước đi thông minh.

Cơ hội và thách thức

Cơ hội

Lượng cầu cao

Khi mà nhu cầu làm đẹp của người tiêu dùng ngày càng tăng, mong muốn làm mới bản thân, theo đổi những phong cách sống mới lạ thì rõ ràng đây là cơ hội lớn cho ngành thời trang.

Đa dạng về nguồn hàng

Phong phú về màu sắc, kiểu dáng, chất lượng, mẫu mã đến từ nhiều quốc giá khác nhau kèm theo đó là giá cả cũng rất hời. Mỗi thị trường như vậy sẽ đáp ứng được những nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng ngày càng thông minh

Người tiêu dùng Việt Nam hiện tại đang có xu hướng sử dụng hàng hoá đảm bảo về chất lượng hơn là những sản phẩm giá rẻ đổ đống. Họ có thể bỏ ra số tiền lớn để mang về một sản phẩm đẹp độc lạ đảm bào về chất lượng và tính ứng dụng cao. Thế nên muốn mở một cửa hàng thời trang bạn cần hiểu rõ hành vi của người tiêu dùng.

Thách thức 

Thị trường cạnh tranh cao

Bạn có thể thấy chỉ trên một con đường thôi đã có gần chục cửa tiệm cung cấp dịch vụ thời trang, cho thấy sức cạnh tranh khóc liệt của ngành hàng này là như thế nào. Yếu tố về tâm lý con người, vị trí và chất lượng sẽ giữ bạn trụ vững với đam mê của mình.

Xu hướng thời trang cập nhật liên tục

Là tín đồ thời trang thì bạn nên cập nhật xu hướng mới từ tạp chí, sách báo. Không được bạo thủ giữ mãi quan điểm của mình nếu không bạn sẽ bị đào thải, bạn phải luôn là người đi trước tiên phong trong việc đổi mới cập nhật hoặc bắt kịp xu hướng hiện đại mới mẻ.

Các mô hình kinh doanh thời trang phổ biến

Thời trang thiết kế

Khách hàng ngoài kia đang dần chán với những mẫu đại trà giá rẻ họ đang tìm kiếm những món đồ độc đáo, có thể tuỳ chỉnh theo số đo cá nhân để thể hiện, bộc lộ cá tính riêng. Mô hình này là dạng quảng bá kinh doanh trên hình thức tự thiết kế trong quy trình khép kín từ khâu sản xuất đến gia công phân phối.

Một số thương hiệu thời trang thiết kế ở Việt Nam mà bạn có thể tham khảo:

  • Sixdo
  • MeMan
  • Accent Concept
  • SAND
  • Blacke

Bán lẻ, phần phối

Việc mua số lượng lớn sản phẩm từ các thương hiệu nổi tiếng, các nhà thiết kế rồi bán lại cho khách mua lẻ cũng là một hình thức kinh doanh với danh nghĩa phân phối độc quyền. Nhiều tập đoàn lớn như là ACFC, DAFC,…còn là nhà phân phối độc quyền cho một số thương hiệu cao cấp quốc tế. Sau khoảng thời gian cộng tác và phân phối bán lẻ nếu phát triển mạnh bạn hoàn toàn có thể phát triển dòng sản phẩm của riêng mình với một mức giá cạnh tranh.

Thương mại điện tử

Là một mô hình kinh doanh nổi tiếng với xu hướng phân phối sản phẩm bằng hoạt động qua marketing, thực hiện công nghệ, điện tử như website, các nền tảng mạng xã hội,…Bạn có thể thử tạo lập một website, Livestream, thử đồ thực tế ảo (Virtual Try-on)…

Hiện nay có một số sàn thương mại điện tử nổi bật như:

  • Shopee
  • Lazada
  • Sendo
  • Amazon

Gia công

Thay vì bán quần áo bình thường, mở xưởng may gia công lời hơn rất nhiều lần khi số vốn bỏ ra không cao bạn chỉ đầu tư vào máy móc , thiết bị dụng cụ may là có thể có được xưởng gia công cho riêng mình. Tiện lợi, giá cả phải chăng khiến cho thời trang gia công ngày càng được yêu thích. Không cần mặt bằng, không cần chi phí marketing quá lớn cũng không cần chi phí bán hàng, đây sẽ là một mô hình màu mỡ cho bạn kinh doanh thời trang.

Thời trang cũ (second hand)

  • TheRealReal
  • Re.loved
  • Coco Dressing Room
  • GiveAway Vietnam

Là những thương hiệu đi đầu trong việc kinh doanh thời trang đã qua sử dụng. Sử dụng các mặt hàng thời trang thương hiệu cao cấp nhưng với giá hời, ngành hàng này cũng dần là một hướng đi mới cho ngành kinh doanh thời trang. Với sự tuyển chọn kỹ lưỡng các sản phẩm đã qua sử dụng bạn có thể phát triển mạnh với mô hình này.

Thời trang cho thuê

Dạo thời gian gần đây bên cạnh việc mua những quần áo đã qua sử dụng, thị trường cho thuê thời trang cũng phát triển mạnh không kém vì sự tiện lợi mà loại dịch vụ này mang lại. Không có nhu cầu mua và chỉ muốn sử dụng vào những dịp đặt biệt cùng với mức giá thuê cực kì rẽ người dùng đang hướng đến mô hình này càng nhiều.

Cách kinh doanh thời trang hiệu quả

Xây dựng cho mình một phong cách riêng biệt

Khi nhắc đến phong cách nam lịch lãm ta sẽ nghĩ ngay đến Adam Store; nhắc đến sự sexy quyến rũ ta có VERA; còn về phong cách đường phố, lập dị ta có MOIDIEN. Những shop có một style riêng sẽ có được những “fan”, tín đồ thời trang, bạn chỉ cần tập trung vào những mãn bạn giỏi nhất để phát triển, đừng bán theo kiểu thích gì bán nấy hoặc nay mẫu này mai lại là cái khác như vậy rất khó tìm được những khách hàng tiềm năng.

Cập nhật xu hướng thời trang mỗi ngày

Hoạ tiết nào đang trend, màu nào là xu hướng của giới trẻ, các bộ sưu tập của các nhà thiết kế thời trang mới, chỉ có nắm bắt được xu thế bạn mới không bị bỏ lại phía sau.

Biết cách tìm kiếm khách hàng trung thành

Bạn đầu tư vào quảng bá thương hiệu để tìm kiếm những khách hàng mới mà quên đi việc phải giữ chân những khách hàng cũ, số lượng người trung thành với thương hiệu của bạn là có hạn bạn cần phải làm tốt công việc của mình và khiến họ quay lại. Nếu cứ mãi chạy đi tìm những khách hàng mới và tốn kém phí marketing tại sao bạn không đầu tư vào khách hàng cũ? Họ có thể giới thiệu cho bạn bè người thân nếu sản phẩm của bạn tôt.

Chú trọng vào chất lượng sản phầm

Khách hàng trên thị trường ngày nay rất thông minh họ đã tìm đến những sản phẩm chất lượng tuỳ giá có hơi cao những bù là chất lượng sản phẩm tốt, họ tẩy chay những mặt hàng kém chất lượng giá rẻ. Chất lượng sản phẩm luôn là chủ chốt trong việc kinh doanh nói chung và kinh doanh quần áo nói riêng.

Bên cạnh đó, nếu bạn muốn mở rộng hình thức kinh doanh online thì việc chụp ảnh sản phẩm quần áo sao cho thu hút và ấn tượng đối với khách hàng là yếu tố vô cùng quan trọng. Ngoài ra, hình ảnh cũng chi phối rất lớn đến sự quyết định mua hàng của khách

Cần bao nhiêu vốn để kinh doanh thời trang

Chi phí thuê mặt bằng

Khoảng này thường là khoảng tiền đáng lo nhất vì khá đắt, tại các vùng ngoại ô chí phí này dao động từ 3 – 5 triệu đồng, còn các khu trung tâm như Thành Phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ,… sẽ từ 5 – 10 triệu đồng cho mỗi tháng. Ngoài ra còn các chi phí phụ khác như điện, nước, an ninh, internet,…mà bạn cũng nên cân nhắc.

Chi phí nhập hàng

Tuỳ theo quy mô kinh doanh mà bạn tìm những nguồn hàng và số lượng khác nhau để nhập hàng. Thông thường các shop kinh doanh thời trang sẽ nhập hàng từ Quảng Châu (Trung Quốc), bạn cũng có thể tham khảo tại các đại lý ở chợ như chợ An Đông (TP HCM), Đồng Xuân (Hà Nội), dù lấy hàng ở đâu thì cũng nên đảm bảo các yếu tố đẹp, rẻ, chất lượng.

Thiết kế và trang trí cửa hàng

Sơn, sửa nhà, biển hiệu, cửa kính, giá kệ, đồ decor,…Chi phí cho khoảng này thông thường từ 20 – 30 triệu. Việc tìm các shop thanh lý hoặc chuyển nhượng để mua các vật dụng trang trí giá rẻ là một sự lựa chọn thông minh.

Nhân sự và trang thiết bị

Bạn có thể chi cho nhân viên từ 5 – 10 triệu đồng mỗi tháng và mất 3 – 4 triệu cho các công cụ quản lý cửa hàng. Nhìn chung thì tuỳ vào hình thức kinh doanh bạn có thể uyển chuyển thay đổi giảm bớt chi tiêu trong khả năng của mình

Để trả lời cho câu hỏi kinh doanh thời trang cần bao nhiêu vốn? Thực sự sẽ không có câu trả lời chính xác cho vấn đề này nhưng bạn hoàn toàn có thể ước lượng được số vốn cần bỏ ra khi kinh doanh thơi trang, và quan trọng nhất hay luôn chừa một khoảng dự phòng để tránh những rủi ro không đáng có, ví dụ bạn kinh doanh với quy mô từ 100 triệu thì bạn nên có trong tay từ 120 đến 150 triệu, đây sẽ là cột mốt an toàn khi bạn mới bước vào kinh doanh.

Kết

Với những kiến thức nền tảng này hy vọng bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về kinh doanh thời trang và sớm phát triển được đam mê của mình, chúc bạn thành công nhé!

 

Scroll to Top