Trong vài năm gần đây kinh doanh homestay thực sự làm một xu hướng, khi mà một bộ phần giới trẻ thích dịch vụ du lịch trải nghiệm, nhưng không phải ai mở homestay cũng có thể thành công và đi được đường dài, muốn thế cần có rất nhiều kiến thức, kĩ năng. Nếu bạn có ý định kinh doanh homestay hãy tham khảo bài viết này nó sẽ giúp ích cho kế hoạch kinh doanh của bạn nhiều đấy.
Mô hình kinh doanh homestay có gì tiềm năng?
Homestay là hình thức du dịch cộng đồng, giúp cho khách hàng đến gần hơn với thiên nhiên và họ có cơ hội tương tác cùng với dân bản địa. Những địa phương khác nhau đều có những nét truyền thống và tập tục khác nhau giúp cho chuyến đi của du khách không đơn thuần là ngắm nhìn quan cảnh nữa.
Đi kèm theo đó là chi phí hợp lí cũng như dịch vụ tiện nghi mà homestay mang đến, có thể đáp ứng được mọi nhu cầu của du khách, đến với từng homestay bạn sẽ cảm nhận được chất riêng ít trùng lặp với nhau. Do đó mà ngày càng có nhiều dân du dịch lựa chọn mô hình này làm nơi nghỉ dưỡng cho mình và gia đình bạn bè, trong tương lai khi mà ngành du lịch phát triển thì kinh doanh homestay sẽ càng phát triển hơn nữa.
Đặc trưng của mô hình này
Du khách có thể gặp gỡ, giao lưu và trải nghiệm được nét đẹp của địa phương
Homestay cho phép du khách sống giữa lòng văn hoá, khi ở đây khách sẽ được cùng ăn cùng sinh hoạt với chủ nhà, người dân, trở thành “thành viên thời vụ” của gia đình, được tham gia vào nhịp sống hằng ngày cũng như khi đến vào các dịp có lễ hội bạn cũng có thể trải nghiệm thử. Ít có một mô hình nào mang được màu sắc này như homestay.
Giá thuê rẻ
Thường là những gia đình đã có sẵn đất hoặc nhà, tự cải tạo lại, xin giấy phép kinh doanh và đón khách thế nên, chi phí cho loại hình này khá rẻ, với quy mô vừa và nhỏ dao động từ 10 – 30 người, giá phòng sẽ từ vài chục đến vài trăm, tuỳ theo tiện nghi và trang thiết bị nơi đấy có thể cung cấp.
Đầy đủ dịch vụ tiện nghi
Các homestay hoàn toàn có thể đáp ứng đủ các nhu cầu cá nhân như tắm, gội, nghỉ ngơi, ăn uống, tạo cảm giác thân thuộc, gần gũi.
Ưu điểm
Vốn ít và thu hồi vốn nhanh
Chỉ cẩn vài chục đến vài trăm triệu tuỳ theo quy mô là bạn có thể mở cho mình một homestay và đón khách rồi, tận dụng mảnh đất, ngôi nhà đang có, mưa sắm trang thiết bị chỉnh chu một chút là được. Với khả năng thu hồi vốn nhanh khi mà giá phòng trên thị trường hiện nay có giá trung bình là 300.000 đến 500.000 đồng/đêm, tỷ lệ đặt phòng lên đến 70% trong một tháng. Đầu tư nhanh chóng tạo ra doanh thu chóng mặt, một lệ thế mà ít ngàng nào mang lại được.
Tự do về tài chính
Một khi đã đi vào hoạt động ổn định, đội ngũ, cách thức vận hành trơn tru rồi thì lúc đấy bạn hoàn toàn có thể an tâm về lợi nhuận với thu nhập đều đặn.
Nhược điểm
Thị trường homestay cạnh tranh gay gắt: Với số lượng khách du lịch và chọn loại hình này ngày một tăng do đó trên thị trường kinh doanh dịch vụ du lịch càng xuất hiện nhiều đối thủ, khi nhu cầu thị trường ngày càng cao, cạnh tranh ngày càng nhiều, đặt ra nhiều thử thách hơn cho doanh nghiệp.
Rủi ro đến từ sự hiện diện của phong trào review
Dạo gần đây khi mà internet phát triển, phong trào review nở rộ, chủ kinh doanh homestay ngày càng lo lắng thêm vì việc các bạn trẻ cố tình đánh giá xấu, chê bai dịch vụ để câu view hiện nay không hề ít, các đánh giá tiêu cực thiếu chính xác sẽ làm ảnh hưởng đến lựa chọn của du khách
Rủi ro đến tình chính khách thuê
Khách đặt phòng nhưng không đến trong khi đó chưa thanh toán hoặc cọc, khách sử dụng phòng với mục đích xấu như tụ tập bay lắc, sử dụng chất kích thích, khách huỷ phòng trước giờ check in,…Những điều này không những khiến các chủ homestay mất ăn mất ngủ mà còn ảnh hưởng đến các dịch vụ cung cấp loại hình nghỉ dưỡng khác, khi phải tốn công tôn sức, phí thời gian và đôi lúc còn gặp vấn đề về pháp luật.2
Rắc rối đến từ người cho thuê nhà
Nếu tạo dựng homestay từ chính mảnh đất thuộc quyền sở hữu của mình thì tốt, nhưng nếu bạn thuê nhà của người khác để kinh doanh thì đây là một điều đáng quan ngại. Bạn nên xem xét kĩ các điều khoản trong hợp đồng về việc tu sửa, trang trí hoặc vấn đề to hơn đó là khi bạn kinh doanh có lợi nhuận cao và phát triển mạnh thì chỉ nhà đòi lại với ý đồ tiếp nối kinh doanh tại nơi đó.
Cần chuẩn bị gì trước khi bắt đầu kinh doanh homestay
Vị trí
Khu vực đông dân cư, đô thị, trung tâm, thuận tiện đi lại, dễ tiếp cận với việc mua sắm, y tế, giáo dục, văn hoá, vui chơi, giải trí yếu tố này sẽ có nhiều lựa chọn hơn. Hoặc bạn cũng có thể mở homestay ở các nông trại, những nơi cách xa và tách biệt với thành phố vì đa phần khách hàng đã ở những nơi nhộn nhịp như đô thị rồi thì yếu tố yên tĩnh, một không gian mới sẽ cho họ cảm giác dễ chịu hơn.
Vốn
Cần xem xét rỏ nguồn lực tài chính của bản thân, sau đó xét đến mô hình homestay. Tuỳ theo mô hình mà sẽ có những tiêu chí khác nhau để chi ra một số tiền phù hợp.
Nắm bắt thị trường
Du khách hiện nay đang hướng đến nhu cầu trải nghiệm nào, rừng tự nhiên đa dạng sinh thái hay hồ nước, câu cá, yếu tố văn hoá được được ưu tiên. Tìm hiểu rõ nhu cầu của thị trường và hơn hết là đối thủ cạnh tranh đã và đang làm được những gì giúp bạn có được hướng đi cho chính mình.
Chu toàn về thủ tục pháp lý
Đảm bảo pháp lý minh bạch bạn cần:
- Có giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ, sổ hồng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất),
- Không tranh chấp, không bị kê biên và vẫn đang trong thời hạn sử dụng đất.
- Đủ điều kiện để có khả năng cấp phép xây dựng công trình trên đất (đất trồng cây, đất rừng và các loại đất nông nghiệp theo quy định của Pháp luật thì không được xây dựng).
- Khả năng chuyển đổi mục đích sử dụng đất (phù hợp với kế hoạch sử dụng đất của địa phương)
Hồ sơ đề nghị giấy phép kinh doanh gồm:
- Số CMND, chữ ký, họ và tên của người tiến hành lập ra hộ kinh doanh. Bên cạnh đó khi gửi cần có kèm theo bản sao của CMND để thực hiện việc đối chiếu.
- Thông tin số lượng lao động được dùng khi hoạt động kinh doanh homestay.
- Thông tin về mức vốn được dùng để hoạt động kinh doanh homestay.
Việc kế tiếp khi đề nghị để có được giấy phép kinh doanh online đó là bạn cần thực hiện thủ tục để được cấp xếp hạng của Sở VH-TT & Du lịch:
- 01 bảng đánh giá đối với chất lượng của homestay.
- Đơn xin được cấp xếp hạng về homestay.
- Bản sao của giấy phép ĐK kinh doanh có chứng thực đầy đủ.
- Bản danh sách của nhân viên và quản lý tại homestay.
- Biên lai về nộp phí của việc thẩm định.
- Giấy tờ để chứng minh việc cam kết thực hiện tuân thủ đầy đủ các điều kiện về PCCC.
- Giấy chứng nhận về việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ đối với người phụ trách quản lý Homestay
Ngoại ra bạn còn cần giấy chứng nhận an ninh trật tự và phòng cháy chửa cháy cho cơ sở kinh doanh của mình.
Tuyển dụng đào tạo nhân viên
Nhân lực luôn là yếu tố nền tảng để phát triển một dịch vụ kinh doanh, đừng nghĩ với quy mô lớn thì mới cần chú trọng vào nhân viên. Bạn có thể đứng ra lo liệu hết tất cả những không thể một mình chu toàn hết tất cả các khâu, đảm bảo về yếu tố cảnh quan, tài sản,…Hơn mọi mặt bạn cần có cho mình đội ngũ am hiểu về địa phương, có tâm với nghề, thái độ phục vụ tốt, người dân ở ngay chính địa phương sẽ có lợi thế hơn rất nhiều về mảng này và có thể gắn bó lâu dài với bạn.
Những mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay
Homestay biệt thự (villa)
Thường xuất hiện ở những nơi có quan cảnh đẹp, hướng tới những khách hàng cao cấp, đáp ứng được nhu cầu nghỉ dưỡng như giải trí, thăm quan, không những có đầy đủ mà còn mang đến nhiều dịch vụ mới lạ mà các homestay khác không có.
Homestay căn hộ
Nơi các thành phố lớn, đất chật hẹp, dạng homestay này khá phổ biến. Căn hộ với diện tích thu nhỏ nhưng được lắp đặt phù hợp với những cặp đôi hoặc những gia đình nhỏ.
Homestay nhà riêng
Khi book dịch vụ dạng này bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn vì mỗi căn nhà là mỗi thiết kế mỗi điểm nổi bật khác nhau, những căn này thường tách biệt hẳn với nhau. Các dịch vụ vui chơi giải trí thường sẽ được tích hợp ngay trong không gian của ngôi nhà. Đặt biệt khu vực tổ chức tiệc ngoài trời của khu vực này là điều mà nhiều du khách hướng đến vì không gian ấm áp của nó mang lại.
Homestay nhà chòi
Tại các địa điểm như sát mặt biển hay những khu đồi cao, thì loại hình homestay nhà chòi khá phổ biến và luôn là lựa chọn ưu tiền vì phong cảnh hữu tình nơi đây.
Homestay phòng Dorm
Với một không gian phòng cùng nhiều chiếc giường tầng, du khách sẽ chia sẽ không gian diện tích chung này. Mỗi người một giường hình thức cho thuê này phù hợp với phù hợp với các đối tượng khách đi một mình hoặc đối tượng khách chỉ có nhu cầu nghỉ ngơi đơn giản qua đêm.
Homestay phòng riêng
Chủ nhà tận dụng phòng còn dư trong gia đình mình để cho thuê. Du khách sẽ có được không gian trong căn phòng mình cùng với không gian sử dụng chung với chủ nhà như bếp, phòng khách,…
Những lưu ý khi bắt đầu kinh doanh homestay
Tìm kiếm, tận dụng nguồn khách hàng từ nhiều kênh khác nhau
Khách hàng có thể đến từ các hội nhóm review, kênh book online, khách hàng cũ,…nên việc tận dụng những nguồn này cũng là một nước đi thông minh, kéo khách hàng đến với mình bằng những sự khác biệt trong trường hợp có rất nhiều đối thủ cạnh tranh.
Không ngừng nâng cấp làm mới dịch vụ
Đưa ra sự khác biệt giữa khách sạn và homestay thôi chưa đủ bạn cần cung cấp cho du khách những trải nghiệm mới mẻ và độc đáo, luôn cố gắng thay đổi cho phù hợp với nhu cầu khách hàng nhất, những trải nghiệm tuy quen thuộc với mình như hái hoa quả, bắt cá,…lại rất xa lạ và thú vị với du khách.
Yếu tố con người luôn là then chốt
Vì đặc tính là gần gũi thân thiện, nên homestay rất cần sự liên kết tương tác của yếu tố con người, sao cho du khách đến và cảm nhận nơi đây như chính ngôi nhà của mình.
Sử dụng hiệu quả nguồn vốn
Đây có lẻ là thứ căn bản nhất khi bắt đầu kinh doanh rồi, cân nhắc từng khoảng thu chi sẽ giúp nhà đầu tư tránh được việc vung tiền qua cửa sổ vào những thứ vô bổ, tiết kiệm và dự trù được chi phí cho mình.
Trên đây là những kiến thức có bản để bạn có thể tiến sâu vào ngành kinh doanh homestay, chúc bạn sớm thành công với con đường mình đã chọn.