Hà Nội- Sài Gòn

Wilson, KS 67490

0888138813

24/7 Customer Support

Kinh doanh bất động sản có thực sự khó?

Kiếm tiền từ bất động sản chắc hẳn không còn xa lạ với nhiều người, từ hoạt động mua đi bán lại đơn thuần, các nhà đầu tư lớn nhỏ xem đây là hoạt động hái ra tiền, nhưng rủi ro mà ngành này mang lại khá cao, nếu không có những kiến thức nền tảng vững và kinh nghiệm nhà đầu tư rất dễ rơi vào khó khăn. Bài viết từ lapnghiep.vn sẽ giúp bạn có được cái nhìn trực quan nhất về cách kinh doanh bất động sản.

Bất động sản là gì?

Đất, nhà, tất cả những công trình xây dựng, tài sản đi cùng và gắn liền với đất đều được gọi chung là bất động sản. Ở đó chủ sở hữu có toàn quyền sử dụng, chuyển nhượng hoặc cho thuê.

Hơn thế, luật pháp Việt Nam công nhận không chỉ những tài sản gắn liền ở trên như nhà ở, xưởng,…mà khoáng chất bên dưới cũng là phần thuộc về bất động sản đó và đương nhiên những vật có thể tháo rời đi thì không được gọi là bất động sản vì nó không “bất động”.

1. Những điều cần biết về bất động sản

Có 3 loại bất động sản chính, đó là:

  • Bất động sản đầu tư xây dựng: là quyền sử dụng đất của một cá nhân hoặc một tổ chức nắm giữ nó, họ sử dụng chúng trong một thời gian dài với mục đích cho thuê hoặc đợi lúc thị trường tăng thì bán đi và thu lợi nhuận.
  • Bất động sản không đầu tư xây dựng: đây thường là các loại đất phục vụ cho nông nghiệp, trồng chọt, chăn nuôi, canh tác và chưa qua sử dụng.
  • Bất động sản đặc biệt: chúng thuộc về các cấp chính quyền, thường là tài sản công như đền, chùa, các di sản văn hoá…

Ngoài ra, bất động sản còn mang những đặt điểm riêng biệt khác như: tính khan hiếm, lâu bền và chịu nhiều sự tác động của thị trường.

2. Vì sao bạn nên chọn kinh doanh bất động sản ở thời điểm hiện tại?

Đầu tiên, đất là một thứ khan hiếm và không thể tự sinh ra thêm, rõ ràng diện tích đất thì cố định hoặc thậm chí có thể giảm đi, nhưng dân số thì không, vậy sẽ như thế nào nếu cầu cứ tăng mà nguồn cung cứ mãi đứng yên một chỗ?

Kế đến, nhu cầu về “an cư” là thứ mà tất cả mọi người luôn hướng đến, và những bất động sản ở các vị trí đắc địa như trung tâm, gần trường học, chợ, bệnh viện, thuận tiện đi lại càng được chú ý đến nhiều hơn.

Cuối cùng đó là lạm phát tiền tệ, việc tích luỹ tài sản dưới dạng tiền mặt thường chịu nhiều rủi ro về lạm phát, theo thời gian thì giá trị của đồng tiền sẽ ngày càng giảm đi, bạn sở hữu một số tiền như nhau nhưng ở hai thời điểm khác nhau thì giá trị đồng tiền mang lại sẽ khác nhau, vậy tích trữ tài sản dưới dạng bất động sản là một trong những lựa chọn tối ưu để tránh được rủi ro này.

Các loại bất động sản có thể đưa vào kinh doanh

Các loại hình bất động sản mà bạn có thể xem xét và chọn đầu tư kinh doanh bất động sản đó là

Đất

Hiện nay kinh doanh bất động sản đất nền được xem là kênh đầu tư an toàn và tiềm năng nhất dù bạn kinh doanh các nhóm đất chưa phát triển, đang phát triển, đất tái định cư, đất lô phân khu… thì đều được coi là đầu tư đất. Hầu hết những người làm trong ngành bất động sản hiện nay đều đang kinh doanh và đầu tư đất.

Công việc phân lô bán nền đã quá quen thuộc với người kinh doanh bất động sản vì đây là cách kinh doanh bất động sản dể nhất trong các loại hình kinh doanh bất động sản ít thủ tục hơn và chịu vốn ít hơn. Thường các công ty bất động sản nhỏ và vừa hay kể cả một nhóm cá nhân sẽ tìm đất vùng ven, gần các thành phố lớn để xin thủ tục cấp phép lên đất thổ cứ sau đó xin phân lô và bán cho các cá nhân có nhu cầu.

Có thể các doanh nghiệp lớn bài bản hơn có thể mua khu đất quy mô lớn rồi xin lập dự án, đi hạ tầng điện nước và tổ chức các sự kiện mở bán.

Bất động sản là nhà ở

Loại hình kinh doanh đất nhà ở cũng khá phổ biến, kinh doanh bất động sản nghĩa là xây nhà mới, nhà tái sử dụng, nhà cải tạo… Nhiều nhất là các loại nhà căn hộ, chung cư, các dạng nhà cho thuê, nhà nghĩ hoặc nhà ở thông thường.

Và có lẽ căn hộ chung cư là mãng được yêu thích nhất trong mảng kinh doanh bất động sản nhà ở, các chủ đầu tư sẽ liên tục đưa ra các dự án căn hộ chung cư và các khu nhà gần các thành phố lớn.

Bất động sản thương mại

Đây là loại hình bất động sản được phát triển vói mục đích thương mại, cho thuê. Làm các công việc dịch vụ tiện ích để phục vụ nhu cầu của cộng đồng như: trung tâm thương mại, khách sạn, resort, shoptel, shophouse…

Các chủ đầu tư thường sẽ chọn kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng, các chủ đầu tư sẽ xây dựng các khu nghĩ dưỡng và dự án condotel cam kết vận hành và sẽ trả lại lợi nhuận cho khách hàng trong một khoảng thời gian nhất định.

Khu công nghiệp

Phân khúc có sức nóng trên thị trường hiện nay đang là bất động sản công nghiệp gồm các dự án như: xây dựng nhà xưởng cho thuê, xây dựng khu công nghiệp hoặc các dự án đầu tư mặt bằng… Mặc dù hiện nay có khá nhiều khu công nghiệp nhưng vân chưa đủ khả năng đáp ứng nhu cầu, thị trường bất động sản công nghiệp vẫn đang trong tình trạng khan hiếm.

Cách kinh doanh bất động sản

1. Đánh giá tổng quan dự án bất động sản đầu tư

Định lượng giá trị bất động sản

Để không bị “hớ” khi kinh doanh bất động sản, bạn cần tìm hiểu kỹ về những yếu tố tạo nên giá trị của sản phầm này.

  • Vị trí tốt là vị trí gần trung tâm, thuận lợi mọi mặc vê an sinh xã hội
  • Lịch sử của bất động sản, tìm hiểu chủ sở hữu hiện tại
  • Cộng đồng, môi trường sống xung quanh cũng là một thứ quyết định chất lượng của một sản phẩm bất động sản

Yếu tố pháp lý

Sổ đỏ của mảnh đất bạn đang đầu tư không hợp lệ, đang chanh chấp, hoặc đang là tài sản nợ…càng tìm hiểu chi tiết về vấn đề này càng tốt cho bạn, giấy trắng mực đen vẫn tốt hơn là các vụ làm ăn qua loa, nói cho xuông mồm. Dù là người lạ hay thân thì chữ kí hai bên vẫn là thứ quyết định và an toàn nhất trong các vụ giao dịch này.

Xem xét điều kiện tài chính

Bất động sản là một cuộc chơi đường dài, bạn không thể mua vào ngày hôm nay và bán được giá vào tuần sau hoặc thậm chí là tháng sau, bạn cần thêm nhiều thời gian để chờ thị trường thúc đẩy giá, do đó bạn cần cân nhắc về chi phí sửa chữa bảo dưỡng ngôi nhà, sản phẩm bất động sản trong giời gian “chờ thời” đó.

Phong thuỷ

Cũng như khả năng sinh lời, phong thuỷ cũng là một trong những yếu tố quyết định đến trị giá bất động sản. Hướng sông, hướng gió, view, hẻm hay mặt tiền đều tác động đến sản phẩm bất động sản của các nhà đầu tư.

2. Tìm kiếm những khách hàng đầu tiên

Với công nghệ một chạm như hiện nay thì không khó để bạn đưa sản phẩm bất động sản của mình đến với khách hàng, sau đây là những cách mà bạn có thể làm để có được những khách hàng đầu tiền và tiềm năng.

Đăng tin rao bán bất động sản trên các diễn đàn hội nhóm

Các nhóm lớn nhỏ về bất động sản ngày càng nhiều, ở đó chia sẽ trao đổi kiến thức, mua bán, môi giới bất động sản. Bạn chỉ cần có hình ảnh cụ thể, cho thấy đầy đủ thông tin và đúng chuyên mục của là hoàn toàn có thể tiếp cận được khách hàng.

Sử dụng dịch vụ quảng cáo

Nếu thoải mái về chi phí, muốn tiếp cận, có được nhiều đối tượng khách hàng hơn, bạn nên chọn phương thức này thông qua các dịch vụ quảng cáo trả phí của các nền tảng mạng xã hội. Tuy thế, nếu là lần đầu và không có kinh nghiệm bạn cần tìm đến các công ty chuyên cung cần dịch vụ quảng.

Tiếp thị truyền thông

Tạo nhiều chương trình khuyến mãi, tiếp cận khách hàng bằng tờ rơi ở những nơi đông người và quan trọng hơn hết vẫn là nhận diện thương hiệu, tạo nên sư uy tiến thông qua một website chỉnh chu cung cấp đầu đủ thông tin của bất động sản rao bán.

3. Hướng đến một nhà đầu tư chuyên nghiệp

Bạn cần có những nước đi khôn khéo, để mang lại lợi nhuận nhiều nhất có thể qua những kiến thức nhỏ sau đây.

Đầu tư vào dự án nhà cũ thay vì mua nhà mới

Giá của đồ cũ lúc nào cũng rẻ hơn đúng không nào, bạn hoàn toàn có thể tu sửa cải tạo lại chúng theo ý mình hiện đại hơn, tiện lợi hơn và hơn hết bạn không cần phải lo lắng về hệ thống nước thải, vệ sinh,…

Ưu tiên đầu tư các dự án cần bán gấp

Cần bán gấp, thanh lý đất để trả nợ ngân hàng, ốm đau… là các cơ hội vàng để bạn thương lượng về giá với người bán và chóp được deal hời.

So sánh, rà soát khu vực lân cận

So sánh căn nhà bạn đang xem với một căn khác tương tự nhưng ở một khu vực khác có giá như thế nào, căn cứ vào đấy mà đưa ra được ưu nhược điểm của dự án bất động sản.

Khéo léo khi chốt giá

Bạn nên tìm hiểu kỹ người bán có đang gặp vấn đề gì về ngôi nhà hoặc thực sự cần bán không, nếu họ cần bán thật, bạn nên xem xét và chốt ngay giá khi bạn thấy hợp lý nhất tránh tình trạng dây dưa rồi lại tăng giá. Mặc khác nếu họ gặp vấn đề gì về ngôi nhà, bạn nên tìm cách hạ giá trước khi chốt, tìm hiểu kỹ rồi nói ra đúng vấn đề của họ, điều này khiến họ như bị “bắt bài” và bán luôn cho bạn.

4. Lời khuyên từ chuyên gia

Bấp bênh và đảo loạn của thị trường sẽ mang đến cho bạn nhiều rủi ro trong “cuộc chơi” này. Học hỏi từ những người đi trước  là cách tốt nhất để dẫn đến sự thành công của bạn.

“Bất động sản không thể mất đi hoặc bị đánh cắp, và cũng không thể tự nó có thể di chuyển. Với những đặc điểm của nó, thì với việc chi trả đầy đủ để sở hữu nó, được quản lý cẩn thận, thì đó sẽ là kênh đầu tư an toàn nhất trên thế giới. ” – Franklin D. Roosevelt, Tổng thống Hoa Kỳ.

“Mua ở giá thấp và chờ đợi, Mua đất gần một thành phố đang phát triển, động sản khi người khác muốn bán. Giữ những gì bạn mua!”- John Jacob Astor chuyên gia bất động sản và kinh doanh nổi tiếng.

“Những người giàu có họ không làm việc vào thời gian nghỉ ngơi, họ để cho chính những bất động sản làm việc và làm họ thêm giàu có” – John Stuart Mill, nhà kinh tế chính trị học

Trò chơi được chiến thắng bởi những người chơi tập trung vào sân chơi – không phải bởi những người bị dán mắt vào bảng điểm. Nếu bạn thay vì tập trung vào việc thay đổi giá cả tiềm năng của một dự tinh mua, bạn đang suy đoán. Không có gì là không đúng về điều đó. Tuy nhiên, tôi biết rằng tôi không thể suy đoán thành công, và tôi hoài nghi về những người đòi hỏi sự thành công bền vững khi làm như vậy.” – Warren Buffet, nhà đầu tư tỷ phú

“Theo kinh nghiệm của tôi, trong kinh doanh bất động sản thông qua các câu chuyện thành công nói chung và không áp dụng cho các tình huống mới. Chúng ta phải liên tục đổi mới mình, đáp ứng với những thay đổi với điều kiện mới.” – Akira Mori, doanh nhân

Kế hoạch kinh doanh bất động sản

Xác định mục tiêu

Việc đặt ra được mục tiêu cụ thể cho bản kế hoạch của mình sẽ giúp bạn tự hình thành được thái độ trang nghiêm trong công việc để hoàn thành được nhiệm vụ của mình. Tự bản thân đánh giá được năng lực của mình. Nhận thấy ưu thế để phát huy và điểm yếu để khắc phục.

Ngoài ra, đặt được mục đích trên bản kế hoạch bán hàng đồng nghĩa việc bạn tự xây dựng được hàng ngũ sở hữu sự gắn bó, đoàn kết và vững mạnh. Bên cạnh đó, lên được mục tiêu cho bản kế hoạch giúp xây dựng được hình ảnh hàng ngũ nhân viên khiến việc chuyên nghiệp. Mục tiêu trong bản kế hoạch còn giúp xây dựng doanh nghiệp ngày càng phát triểntăng trưởng hơn.

Phân tích thị trường

Để sở hữu thể hoàn tất được ý tưởng kinh doanh thì bạn buộc phải mang được một chiến lược kinh doanh toàn vẹn. Phân tích được thực trạng mà công ty mình đang gặp phải. Bên cạnh đó là những thuận tiện để có thể buôn bán thành công

  • Điểm mạnh: Đội ngũ nhân viên sales mang kinh nghiệm bán hàng, Họ quen với cách thức khiến cho việc và văn hóa bán hàng của doanh nghiệp.
  • Điểm yếu: Đội ngũ viên chức sales chưa nhiều, đổi thay nhân sự liên tục, chưa sở hữu kinh nghiệm trong việc tiếp cận và khai thác đối tượng khách hàng
  • Những tiện lợi để phát triển: Đơn vị marketing bất động sản trực thuộc chủ đầu tư không được hưởng những chính sách tốt nhất. Dự án mang hầu hết giấy tờ pháp lý cho nên hầu hết không lo bị tranh chấp….
  • Khó khăn: thị trường bùng nổ các dự án bất động sản ở các tầm giá khác nhau mức độ cạnh tranh cao. Ngoài ra, sức nóng của dự án chưa lan tỏa đến thị trường….

Lên kế hoạch

Để thành công và đạt được mục tiêu như mong đợi thì việc lên kế hoạch hành động là việc khiến chocùng bắt buộc. Kinh nghiệm lên kế hoạch hành động rất đơn giản

Đầu tiên, đồ mưu hoạch bao gồm:

  • Mục tiêu: 1 giao dịch
  • Thời gian: một tháng

Thứ hai, lên kế hoạch hành động

  • Bạn sắp xếp lại những công việc bắt buộc làm bao gồm kiếm tìm khách hàng, hứa hẹn thời gian gặp các bạn trực tiếp, tham mưusở hữu thể dẫn đi tham quan.
  • Một ngày bạn buộc phải thực hành các công tác gì? Liệt kê các đầu công việc đó? Kết quả sau mỗi ngày khiến cho việc là gì?

Thứ 3, lên kế hoạch bán hàng

  • Xác định các cách tìm kiếm khách hàng: Thông thường với 2 cách để tìm kiếm khách hàng bao gồm:
    • Chủ động liên lạc sở hữu khách thông quan salephone, tiếp thị tại nhà, networking….các bí quyết này đều gặp và trò chuyện trực tiếp với khách hàng.
    • Bị động: các bạn chủ động giao thông mang tổ chức bán hàng phê chuẩn những kênh Adwords, SEO, đăng tin, phát tờ rơi,…
  • Xác định ngày team làm cho việc chung để xây dựng chiến lược kinh doanh: dựng standee, PTR, TVTT, salephone…

Thứ ba, lên kế hoạch tập huấn nhân viên: Triển khai việc đào tạo kỹ năng bán hàng cho nhân viên sales trong team ít ra1 tháng một lần.

Thứ tư, chỉnh đốn tác phong, nài nếp của nhân viên: ảnh hưởng tới bí quyết giao tiếp sở hữu khách, giờ giấc làm việc.

Thứ năm, tổ chức sinh hoạt team: Hoạt động này bao gồm việc công ty sinh nhật, ăn uống, vui chơi…sau những đợt hoàn thành mục đích hoàn thành vược chỉ tiêu

Thứ sáu, họp rút kinh nghiệm hàng tuần. Đây là lúc nhận quan điểm đóng góp của tập thể, giải quyết các câu hỏi khó do khách hàng đặt ra mà vẫn chưa trả lời.

Bản đề xuất

Đề xuất trong bản kế hoạch là bạn có thể yêu cầu công ty hổ trợ cho mình thêm về mặt nhân sự, marketing… Có thể đề nghị doanh nghiệp bổ sung thêm nhân công để sàng lọc, huấn luyện và dự bị nhằm bổ sung vào lượng viên chức bị đào thải.

Đề nghị phòng ban marketing đẩy mạnh những chiến lược quảng cáo, truyền thông để mang thể tiếp cận được với số đông khách hàng.

Ngoài ra, người lập bản kế hoạch bán hàng cần để xuất được các chính sách bán hàng quyến rũ để thu hút được sự quan tâm của khách hàng.

Kết luận

Bài viết trên đã cho bạn cái nhìn tổng quan về bất động sản, đây là một lĩnh vực không khó để đầu tư chỉ cần bạn am hiểu, nắm vững kiến thức chuyên môn, cách vận hành để phát triển cơ hội kinh doanh, kết hợp những phương thức để phòng tránh rủi ro là có thể trở thành một nhà đầu tư chuyên nghiệp, tiếp tục theo dõi lapnghiep.vn để tìm hiểu thêm về ngành nghề dẫn đầu xu hướng thị trường nhé.