Có nên mở quán cafe khi có quá nhiều đối thủ cùng ngành?

Bạn có đam mê với cafe, ước muốn có được một chiếc cafe nhỏ xinh, cùng với đôi ba nhân viên và những vị khách dễ mến hằng ngày làm việc và thu lợi nhuận, nhưng bạn e ngại vì ngoài kia có hàng tá quán cafe, cùng với sự đào thải cao của ngành này bạn sẽ phải làm gì? Để lapnghiep.vn giúp bạn nhé.

Hiểu rõ bản chất ngành cafe

Đầu tiên, kinh doanh bất cứ thì gì thì suy cho cùng nó cũng là đầu tư tiền bạc và công sức đê mang lại giá trị cho xã hội sau đó đem về lợi nhuận cho bản thân.

Thứ hai, cái ngành cafe này không phải làm một phát ăn ngay được, bạn cần có thời gian, tìm kiếm tệp khách hàng trung thành, mang đến cho họ nhiều giá trị tích cực, không phải cứ giá rẻ là bán được lâu dài.

Thứ ba, đây là một ngành “làm dâu trăm họ” bạn sẽ phải gặp nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, từ người trẻ đến người già, từ những người dễ chịu nhất đến những người kĩ tính chi li nhất, dù là ai bạn cũng phải khéo léo uyển chuyển để làm hài lòng tất cả, tránh rủi ro về cung cách phục vụ.

Thứ tư, quy trình làm việc giữ người với người phải thực sự chi tiết rõ ràng, bạn cần chọn những người đồng hành thật thà, có trách nhiệm, dù là quản lí hay nhân viên, thì cũng cần đối đãi tốt, cho đi sự thiện chí thì nhận lại sự nhiệt tình.

Cuối cùng bạn nên nhớ đây là một ngành có sức cạnh tranh khóc liệt, bạn nên cân nhắc về giá bán, vị trí và những thứ khác biệt mà những đối thủ khác của bạn không có.

Kinh doanh cafe như thế nào?

Lập kế hoạch kinh doanh

Ở ngoài kia, hầu hết những quán cafe kinh doanh thất bại đều là do quá nóng vội không có kế hoạch, chiến lược cụ thể đúng đắn trước khi đánh vào thị trường này.

Bạn muốn mở một quán cafe ở vị trí như thế nào, diện tích là bao nhiêu?

Bạn muốn hướng đến đối tượng khách hàng nào? Thu nhập là bao nhiêu? Nhu cầu giải trí của họ ra sao?

Những thứ gì mà những quán cafe khác đã làm rồi và chưa làm?

Bạn muốn truyền thông điệp gì đến cho khách hàng khi mở một quán cafe?

Bạn cần bao nhiêu nhân viên và số lượng cho từng vị trí?

Bạn có bao nhiêu vốn hiện tại và cần vay mượn bao nhiêu? Thời gian bao lâu thì hoàn vốn?

Những xu hướng kinh doanh cafe nào đang hot trên thị trường? (sân vườn, cafe mèo, cafe sách…)

Bạn phải tự đặt ra cho mình và trả lời rất nhiều câu hỏi mới tránh được rủi ro và giúp hiểu ro hơn về khách hàng và thị trường.

Lựa chọn địa điểm phù hợp

Địa điểm cũng là một yếu tố cực kì quan trọng, nó quyết định đến số lượng khách, khách phải nhìn thấy quán của bạn, quán bạn phải có chỗ để xe, rộng rãi, thoáng mát. Hơn thế bạn cần hiểu rõ các điều khoản trong hợp đồng thuế nhà, mặt bằng, để tránh rủi ro về giá và chủ nhà làm khó dễ.

Tìm nguồn cung nguyên vật liệu

Tìm được nguồn cung uy tín thì mới cho ra được sản phẩm chất lượng. Các nguyên liệu chính mà bạn cần nhập về là

Các loại cafe, sữa đặc, kem, sữa tươi, đường, bột cacao, các loại hương liệu, phụ liệu, bánh, các loại nguyên liệu cho thức uống bổ sung,…

Trang thiết bị cần có

Máy móc thiết bị là một thứ không thể thiếu nó có thể ảnh hưởng đến chất lượng của một ly cafe, nên chọn nhưng loại thiết bị xịn có nhiều công năng, giúp cho ra một lh cafe thơm ngon, giữ nguyên hương vị.

Trang trí không gian quán

Retro, hoài cổ, tối giản, hiện đại,…dù là phong cách như nào thì phải luôn chú ý đến công năng của quán, ổ điện bàn ghế sắp xếp logic khách hàng sẽ hài lòng hơn. Nhưng bạn cũng nên cân nhắc khi chi phí cho phần này khá cao, không nên đổ hết vốn vào vẻ bề ngoài được vì cuối cùng chất lượng của quán vẫn nằm ở độ ngon của các thức uống.

Thiết kế menu quán cafe

Nhìn qua menu của quán khách cũng có thể hiểu được quán truyền tài thông điệp gì, vậy nên bạn đầu tư vào thiết kế menu sao cho chỉnh chu và logic là không hề sai nhé. Chú trọng hình ảnh, thứ tự sắp xếp, sẽ khiến khách hàng dễ chịu và hài lòng khi chọn món hơn.

Nhân sự

Như đã nói ở trên, làm việc giữa người với người rất khó nên cố gắng ôn hoà nhất có thể, chỉ có sự hợp tác vui vẻ mới tạo nên được giá trị lâu dài, nên có nhưng chính sách đãi ngộ cho nhân viên, thái độ làm việc vui vẻ, đây là giá trị vô hình mà bạn nên cân nhắc.

Lên kế hoạch tiếp thị, quảng bá

Để hướng đến và làm nên một thương hiệu cafe nổi tiếng, bạn nên tìm hiểu về marketing, các chiến lược tiếp cận khách hàng.

Sử dụng khuyến mãi, hình ảnh, video kích thích tương tác từ khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội khiến bạn tăng doanh thu một cách chóng mặt và từ đó gầy dựng một thương hiệu lớn cùng với chuỗi cửa hàng của mình.

Vậy có nên kinh doanh cafe nhượng quyền?

Highlands Coffee, Cộng Cà Phê, Trung Nguyên Legend, AHA Coffee, Gemini Coffee, Milano Coffee,…Những thương hiệu này đã có chỗ đứng trên thị trường cafe, nếu bạn muốn tham gia với mô hình nhượng quyền bạn cần đảm bảo về chất lượng, sản phẩm để có được tính đồng nhất trên chuỗi hệ thống của thương hiệu.

Khi tham gia mô hình này bạn không cần phải tìm hiểu, nghiên cứu, phân tích thị trường, lập kế hoạch hay xây dựng menu,… vì khi đã được nhượng quyền thương hiệu các chủ đầu tư sẽ trao cho bạn “công thức kinh doanh” điều bạn cần làm chỉ là phát triển sao cho thống nhất với mục tiêu chung mà không cần phải tốn quá nhiều thời gian cho những khâu khác.

Việc có sẵn tất cả mọi thứ từ chỗ đứng, concept cửa hàng, sản phẩm dịch vụ,…sẽ giúp bạn rất nhiều, giảm được nhiều rủi ro không đáng có so với việc tự mở một thương hiệu hoàn toàn mới tự đi lên từ những bước đầu tiên để tiếp cận khách hàng.

Không những được hỗ trợ từ máy móc dụng cụ, khi nhượng quyền bạn sẽ có được những sản phẩm độc quyền, cũng như nhận được chiết khấu cho mỗi lần nhập nguyên liệu, được chia sẽ cách vận hành kinh doanh, có được đội ngũ nhân viên được đào tạo kỹ lưỡng.

Về chi phí marketing bạn không cần phải lo quá nhiều, vì nếu đã là một thương hiệu nhượng quyền thì các “đồng nghiệp” khác của bạn đôi lúc cũng đẩy thương hiệu mẹ đi lên và quán cafe của bạn cũng có phần trong đó.

Vậy rủi ro khi tham gia mô hình này là gì? Một khi đầu tàu bị chìm thì cả con tàu sẽ chìm theo, chỉ cần một cửa hàng mang thông tin tiêu cực bất kể mãn nào từ nguyên liệu, hay cung cách phục phụ thì BÙM chết chùm là chuyện đương nhiên rồi.

Tất cả mọi thứ đều giống nhau khiến cho cửa hàng của bạn thiếu sự sáng tạo, nếu bạn là một chủ quán luôn muốn “phá cách” không chịu theo một quy cũ nào thì mô hình này không phù hợp với bạn đâu nhé.

Rõ ràng kinh doanh mô hình này mang lại rất nhiều lợi thế, tiết kiệm được rất nhiều thời gian những cũng có rất nhiều thứ mà bạn cũng cần cân nhắc, vậy bạn đã có câu trả lời cho mình về việc mở một quán cafe với thương hiệu nhượng quyền rồi chứ?

Mô hình kinh doanh cafe take away

Nhanh chóng, tiện lợi, linh động, giá cả phải chăng là những ưu điểm mà mô hình này mang lại. Chưa đến 5 phút bạn đã có được một lý cafe được đựng trong ly giấy mang đi cho thực khách, nếu thấy địa điểm kinh doanh không còn phù hợp bạn có thể di chuyển đến một địa điểm khác một cách dễ dàng với xe đẩy cafe. Nhìn chung mô hình này khá tiện và rất phù hợp để khởi nghiệp với một số vốn nhỏ hoặc dành cho những bạn muốn thử nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh cafe.

Các khoản cần chi khi mở quán cafe

Chi phí mặt bằng

Tuỳ theo mô hình, địa điểm mà mức giá thuê mặt bằng khác nhau, trung bình tầm khoảng 150 triệu đồng cho hợp đồng một năm thuê. bạn có thể tiến hành khảo sát nhiều địa điểm khác nhau, lập bảng so sánh giá, thuận lợi và bất lợi của từng địa điểm. Từ đó, bạn sẽ lựa chọn được mặt bằng phù hợp.

Nguyên liệu

Những nguyên liệu cần chuẩn bị cơ bản sẽ gồm: café, sữa đặc, sữa tươi, đường, syrup, bột ca cao, các loại nước giải khát đóng chai, nước trái cây đóng hộp và các loại trái cây tươi…chi phí cho khoảng này tầm 10 triệu đồng và bạn phải đảm bảo nguyên liệu phải chất lượng, đủ dùng.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị

Đây sẽ là một số tiền lớn vì các loại máy trên thị trường hiện nay không hề rẻ. Giá của một máy pha cafe giao động từ 50 – 150 triệu đồng tuỳ loại máy, còn lại là các loại như máy xay sinh tố, ly, bàn ghế,…rơi vào khoảng 50 triệu

Chi phí tạo dựng không gian quán

Kinh phí mở quán cafe cho hạng mục này thường phụ thuộc vào việc bạn tự thực hiện hay thuê đội ngũ bên ngoài. Nếu tự thiết kế, trang trí quán cafe, chi phí sẽ được tiết kiệm hơn so với thuê người. Theo khảo sát, chi phí xây dựng, sửa chữa và trang trí quán có quy mô vừa là từ 50.000.000 đồng – 80.000.000 đồng.

Nhân sự

Bạn nên chọn được nhân viên có tay nghề cao, cung cách phục vụ tốt như thế sẽ tiết kiệm được chi phí và thời gian đào tạo rất nhiều. Nếu bạn là người có kiến thức chuyên môn về nguyên liệu và kỹ thuật pha chế thức uống, bạn có thể trở thành người đào tạo cho chính nhân viên của mình. Hiểu biết pha chế đồ uống còn giúp bạn kiểm soát tốt các hoạt động kinh doanh, phát triển thực đơn và sáng tạo thức uống mới hấp dẫn khách hàng. Vì vậy, trong thời gian trở lại đây, các khóa học pha chế đặc biệt, khởi sự kinh doanh nhà hàng – cafe… được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Tuỳ mô hình quán mà bạn nên cân nhắc số lượng nhân viên và chia vốn nhé.

Ngành hàng nào thì cũng sẽ có cái khổ riêng của nó, kiên trì học hỏi từng ngày là vũ khí giúp bạn trở nên thành công hơn, đừng nản chí khi mới kinh doanh thời gian đầu mà không mang lại lợi nhuận cao. Hy vọng sau khi đọc bài viết này bạn sẽ hiểu rõ hơn về ngành kinh doanh cafe và tự cân nhắc đưa ra quyết định hướng đi cho mình.

Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *